Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống đắc cử Donald Trump muốn bỏ tù những người đốt...

Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn bỏ tù những người đốt cờ Mỹ

Đề xuất trừng phạt những người đốt quốc kỳ của tổng thống mới đắc cử Mỹ được cho là vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Donald Trump phản đối hành vi đốt quốc kỳ (Ảnh: Flickr)

Ông Donald Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter vào sáng 29/11: “Không ai được phép đốt cờ Mỹ – nếu làm thế, họ sẽ phải chịu hậu quả – có lẽ là mất quyền công dân hoặc một năm tù giam!”

Theo Guardian, hiện chưa rõ điều gì đã khiến ông Trump đưa ra tuyên bố này, nhưng khả năng nó liên quan đến việc các sinh viên tại trường đại học Hampshire thuộc tiểu bang Massachusetts đốt quốc kỳ để phản đối chiến thắng của ông Trump. Sự việc này đã khiến trường đại học quyết định ngừng treo quốc kỳ và châm ngòi cho cuộc biểu tình hôm 27/11 của khoảng 1.000 cựu chiến binh.

Một số vụ đốt cờ đã diễn ra kể từ khi tỷ phú Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Hôm 9/11, một số sinh viên tại Đại học Hoa Kỳ cũng đốt cờ Mỹ để phản đối kết quả bầu cử.

Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ ý tưởng của tổng thống đắc cử Donald Trump, nói rằng việc đốt cờ nằm trong quyền tự do ngôn luận của công dân mà Hiến pháp Hoa Kỳ quy định.

Ông Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng, phát biểu: “Nhiều người Mỹ – đại đa số người Mỹ, trong đó có tôi – cảm thấy việc đốt quốc kỳ là chướng tai gai mắt, nhưng quốc gia chúng ta có trách nhiệm bảo vệ chu đáo các quyền lợi của chúng ta được ghi trong Hiến pháp.”

Năm 1989, tòa án tối cao của Hoa Kỳ ra phán quyết rằng việc đốt cờ là“hành vi biểu đạt” được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất trong Hiến pháp.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Obama có quan ngại về những quan điểm như vậy của ông Trump, ông Earnest trả lời: “Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống đắc cử phát biểu hoặc viết gì đó trên Twitter mà Tổng thống Obama không đồng tình.” Ông cũng khẳng định quyền tự do ngôn luận được áp dụng với các mạng xã hội như Twitter.

Khi được hỏi về ý kiến của ông Trump, ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa trong Thượng viện, cho biết ông ủng hộ quyết định của tòa án tối cao.

“Tòa án tối cao đã phán quyết rằng hoạt động (đốt cờ) đó là một quyền được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất, đó là một hình thức biểu đạt gây khó chịu”, ông McConnell nói với các phóng viên ở Capitol Hill.

Tuy nhiên, ông nói: “Ở đất nước này, chúng ta có truyền thống lâu đời là tôn trọng những biểu đạt gây khó chịu.”

Ông Joe Manchin, một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ từ West Virginia, cũng đồng ý rằng cờ đốt là một quyền hợp hiến. Nhưng ông nói thêm: “Nếu anh làm điều đó trước mặt tôi, tôi sẽ tẩn cho anh một trận nên thân.”

RELATED ARTICLES

Tin mới