Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam duy trì an ninh biển

Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam duy trì an ninh biển

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ có thể giúp Việt Nam phát triển năng lực thực thi pháp luật hàng hải, duy trì hòa bình và an ninh biển

Tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ

Đài TNHK đưa tin Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, Đô đốc Paul Zukunft, vừa tuyên bố rằng lực lượng do ông lãnh đạo có thể giúp Việt Nam cùng một số nước Đông Nam Á khác ”phát triển năng lực” trên biển.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings ở thủ đô Washington, ông Zukunft nói rằng Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ có thể đóng vai trò lớn hơn ngoài biên giới nước này.

Vị tư lệnh này cho biết Mỹ đang nhắm tới vai trò duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông dưới thời chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Zukunft nói thêm rằng nếu chính quyền mới ủng hộ ý tưởng này, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ ”có thể giúp Việt Nam, Indonesia cùng các quốc gia Đông Nam Á khác phát triển năng lực thực thi pháp luật hàng hải, đồng thời giúp duy trì hòa bình và an ninh tại các vùng biển lân cận”. 

Trong một diễn biến liên quan, tại Hội thảo “Hướng đến những vùng biển mở và tự do tại châu Á: Hợp tác quốc tế và thượng tôn pháp luật” được tổ chức tại Hà Nội ngày 29/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura cho biết, nước này đang chuẩn bị cho việc cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam.

“Thủ tướng Nhật Bản Abe đã nhận được đề nghị cung cấp tàu tuần duyên mới cho Việt Nam. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc cung cấp những tàu mới này” – ông Yasuhisa nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản mong muốn đẩy mạnh chia sẻ công nghệ và cung cấp cho Việt Nam thêm nhiều tàu tuần tra biển, tăng cường các cuộc tập trận chung ở Biển Đông.

”Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng 2 nước ngày càng có nhiều hợp tác, đoàn kết về quân sự” – ông Yasuhisa chia sẻ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng, các nước ASEAN nên tăng cường đối thoại, thấu hiểu lẫn nhau để cùng xây dựng khu vực phát triển, bình ổn. Bên cạnh đó, Nhật Bản cam kết răng cường hỗ trợ quân sự cho các nước ở Đông Nam Á.

“Các nước thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam cần đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác và tranh thủ những nỗ lực quốc tế vì hoà bình, ổn định khu vực. Tôi đánh giá cao sự thấu hiểu giữa các quốc gia để cùng giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu”, ông Yasuhisa nói.

Trả lời báo chí về việc, luật pháp quốc tế có bị suy yếu khi Trung Quốc bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài về yêu sách “đường 9 đoạn” trong khi cộng đồng quốc tế chưa có những hành động mạnh mẽ về vấn đề này, ông Yasuhisa khẳng định:

Quan điểm của Nhật Bản rất rõ ràng và nhất quán: phán quyết của Tòa trọng tài là cuối cùng và ràng buộc về pháp lý, Trung Quốc và Philippines cần tuân thủ phán quyết.

RELATED ARTICLES

Tin mới