Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ phản đối Đài Loan là không hiểu ý Mỹ

TQ phản đối Đài Loan là không hiểu ý Mỹ

Vương Nghị gọi cuộc điện đàm giữ Thái Văn An và tân tổng thống Donald Trump chỉ là “một chiêu trò nhỏ” từ phía Đài Loan.

Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Đài Loan chúc mừng nhau trở thành lãnh đạo.

Ngày 2/12 vừa qua, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Văn An đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tân tổng thống Donald Trump.

Từ văn phòng của bà Thái Văn An, nhà lãnh đạo Đài Loan nói với ông Trump là bà: “Hy vọng Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong các cơ hội tham gia và đóng góp trong các vấn đề quốc tế”. Đồng thời, Thái Văn An cũng gọi chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử vừa rồi là “đáng ngưỡng mộ”.

Sau cuộc điện đàm, phía văn phòng của ông Trump cũng thông báo: “Tại cuộc thảo luận, họ nhấn mạnh quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh gắn bó mật thiết” giữa Đài Loan và Mỹ. Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng chúc mừng bà Thái Văn An trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan trong năm nay.

Kellyanne Conway, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Trump, nói với CNN: “Tổng thống đắc cử Trump hoàn toàn nắm được và hiểu rõ các vấn đề trên thực tế, bất kể đầu dây phía bên kia là ai”. 

Đây là liên lạc đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi chính sách ngoại giao giữa Mỹ và Đài Loan trở thành chính sách “thân thiện không chính thức”.

Theo trang AP đưa tin, trước tình hình đó, tại một diễn đàn vào ngày 3/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói rằng đó chỉ là “một chiêu trò nhỏ” của Đài Loan và sẽ không làm thay đổi chính sách ngoại giao lâu nữa giữa Mỹ và Trung Quốc.

Vương Nghị cũng nhấn mạnh thêm, Bắc Kinh hy vọng mối quan hệ với Mỹ “sẽ không bị ảnh hưởng hay bị phá hủy” sau cuộc điện đàm.

Từ năm 1979, Washington cắt quan hệ ngoại giao với đảo Đài Loan và công nhận Bắc Kinh là chính quyền duy nhất của “Một Trung Quốc”.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Bà Thái không công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, điều này khiến Bắc Kinh cắt mọi liên lạc chính thức với chính quyền xứ Đài.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Nhà Trắng lại tái khẳng định việc ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”. “Không có thay đổi trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề xuyên eo biển”, phát ngôn viên An ninh Quốc gia Emily Horne nói. 

“Chúng tôi vẫn cam kết vững chắc với chính sách ‘Một Trung Quốc’ dựa trên ba Thông cáo Chung và Đạo luật Quan hệ với Đài Loan. Lợi ích căn bản của chúng tôi nằm ở quan hệ xuyên eo biển Đài Loan hoà bình và ổn định”, bà Horne cho biết thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới