Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 06/12

Bản tin Biển Đông ngày 06/12

Bản tin Biển Đông ngày 06/12/2016.

1) Những điểm đáng lưu ý về buổi triển lãm sắp tới về các đảo ở Biển Đông của Viện Lịch sử Khoa học Đài Bắc

Ngày 5/12, trang Taiwan Today đưa tin cho biết một triển lãm nhằm kỷ niệm 70 năm “Thu hồi các đảo của Biển Đông” sẽ được tổ chức tại Viện Lịch sử Khoa học Đài Bắc, viện nghiên cứu và biên soạn lịch sử hàng đầu của Đài Loan. Đáng chú ý, triển lãm cũng được tổ chức bởi Hội lịch sử và Bộ Nội vụ (MOI). MOI Đài Loan cũng không giấu giếm về ý định tổ chức sự kiện này sau khi Phán quyết Toà Trọng tài vụ kiện Biển Đông được đưa ra ngày 12/7 đã kết luận rõ ràng: Ba Bình không phải là một “đảo”. Thậm chí, nguồn tin từ MOI còn nói rằng đây là một sự kiện có ý nghĩa “quan trọng” vào thời điểm này.

Triển lãm sẽ thể hiện ba nội dung chính là “Những diễn biến lịch sử”, “Chìa khoá tới các vùng lãnh thổ phía Bắc” và “Nền hoà bình bền vững” nhưng mục đích sau cùng của triển lãm, theo truyền thông cho biết, là nhằm tuyên truyền tới dư luận về “những biện pháp mà Đài Loan đã thực hiện nhằm quản lý hữu hiệu “đảo” này, cũng như tầm quan trọng gắn với các vấn đề khác ở Biển Đông”. Bên cạnh đó, triển lãm này sẽ “nhấn nhá” vào những nỗ lực của Chính quyền Đài Loan nhằm mục đích thể hiện tinh thần chung của chính sách Đài Loan liên quan đến vấn đề Biển Đông do Tổng thống Thái Anh Văn đưa ra ngày 19/7 như công tác bảo tồn sinh thái, cứu trợ nhân đạo và nghiên cứu khoa học. Theo ông Cheng Shing-li, Vụ trưởng Vụ Quản lý Đất đai, MOI Đài Loan, “triển lãm này đã được tổ chức cách đây hai năm, chủ yếu tập trung vào các văn kiện lịch sử”, đồng thời ông Chen nhấn mạnh “triển lãm lần này sẽ thể hiện một nội dung “nhẹ nhàng” hơn” như những hình ảnh về cuộc sống thường nhật trên Ba Bình hay các đoạn phim phỏng vấn với những người đã từng sống ở đó.

2) Cộng đồng mạng Trung Quốc “dậy sóng” trước việc Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cáo buộc hành vi quân sự hoá Biển Đông của Trung Quốc.

Ngày 5/12, hãng tin Business Standard và tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin:

Hãng CNN mới đây đã trích dẫn lại bình luận trên trang Twitter cá nhân của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump: bên cạnh việc Bắc Kinh hạ giá đồng Nhân dân tệ khiến các công ty của Mỹ gặp khó khăn trong cạnh tranh, ông đã tố cáo Trung Quốc tiến hành quân sự hoá ở Biển Đông tới mức gây căng thẳng cho tranh chấp lãnh thổ ở khu vực. Sự việc này xảy ra sau khi tổng thống Trump tiến hành cuộc điện đàm với Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan.

Phát biểu này khiến cộng đồng mạng Trung Quốc vô cùng giận dữ và chỉ trích ông Trump là “kẻ ngu xuẩn, không biết rằng ông đã thúc đẩy Trung Quốc có động cơ để hành động cứng rắn ở Biển Đông”. Dự kiến, trong thời gian tới, cộng đồng mạng Trung Quốc sẽ tiếp tục có nhiều lời lẽ phỉ báng ông Trump, cho dù việc kiểm soát các mạng xã hội ở Trung Quốc diễn ra khá gắt gao.

3) Tổng thống Trump : “Trung Quốc đang thực sự xây dựng một tổ hợp quân sự lớn trên Biển Đông”

Ngày 5/12, tờ Quartz đưa tin:

Về bình luận mới đây nhất trên trang Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến “Trung Quốc đang xây dựng “một tổ hợp quân sự lớn ở giữa Biển Đông””, phóng viên Steve Mollman đã nói vui rằng, với tư cách là một chuyên gia về bất động sản, ông Trump chắc chắn không thể không bị “choáng ngợp”. Trong nhiều năm, Trung Quốc đã ráo riết xây dựng các cơ sở quân sự cũng như các cơ sở khác, trên các đảo nhân tạo và các đảo nước này nắm giữa trên tuyến đường biển quan trọng, nơi có hơn 5 nghìn tỉ đô-la thương mại đi qua mỗi năm. Các nhà phân tích lo ngại Bắc Kinh có thể biến vùng biển này thành “ao nhà của Trung Quốc” một khi thiết lập thành công vùng nhận diện phòng không (ADIZ) nhằm đặt ra yêu cầu đối với các máy bay nước ngoài phải thông báo cho chính quyền Trung Quốc trước mỗi chuyến bay. Theo phóng viên Steve Mollman đánh giá, Trung Quốc đã rất “láu cá” khi tìm cách “lồng ghép” các yếu tố dân sự vào chương trình bồi đắp đảo trái phép của họ nhằm “đánh lạc hướng những cáo buộc rằng những hoạt động của nước này về bản chất chỉ gói gọn trong phạm vi quân sự”. Một trong những ví dụ điển hình đó là dự án xây dựng Đá Chữ Thập trên Biển Đông. 

RELATED ARTICLES

Tin mới