Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinLần đầu tiên lãnh đạo Nhật Bản tới thăm Trân Châu Cảng

Lần đầu tiên lãnh đạo Nhật Bản tới thăm Trân Châu Cảng

Ông Shinzo Abe có chuyến thăm tới Trân Châu Cảng trong tháng này cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản để thăm một địa điểm bị Nhật Bản tấn công cách đây 75 năm, khiến Mỹ bị cuốn vào cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Thủ tướng Abe sẽ thăm Chân Trâu Cảng sau khi Tổng thống Mỹ đến Hiroshima. Ảnh: Reuters

Trong một phát ngôn với các phóng viên ngày 5/12, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: “Đây sẽ là một chuyến thăm để siêu độ vong linh của các nạn nhân. Tôi muốn cho thế giới thấy rằng nỗi kinh hoàng của chiến tranh không bao giờ được phép lặp lại.”

Theo kế hoạch, ông Abe đến Chân Trâu Cảng vào ngày 26-27 tháng 12.

Chuyến thăm này diễn ra 7 tháng sau khi ông Obama trở thành Tổng thống đương nhiệm của Mỹ đầu tiên đến thăm thành phố Hiroshima của Nhật Bản, nơi Mỹ từng thả một quả bom nguyên tử xuống trong những ngày cuối của cuộc chiến vào năm 1945.

Ông Abe sẽ có cuộc họp thượng đỉnh cuối cùng của mình với Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama trong chuyến công tác tới Hawaii.

Ông Obama cũng có quan hệ gần gũi với đảo quốc này. Đây là nơi ông được sinh ra và gia đình ông đã đi nghỉ tại đây suốt thời gian ông làm tổng thống.

Quân Nhật đã tấn công Trân Châu Cảng bằng máy bay phóng ngư lôi, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu vào buổi sáng ngày 7/12/1941, đánh bom các hạm đội của Mỹ thả neo ở cảng này với hy vọng phá hủy sức mạnh của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Cuộc tấn công đó khiến Mỹ phải tham chiến và cuối cùng Nhật Bản đã thất bại vào tháng 8/1945, vài ngày sau khi Mỹ thực hiện tấn công bằng bom nguyên tử xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki khiến hàng trăm nghìn thường dân thiệt mạng.

Trong một phát biểu trước Nghị viện Mỹ vào năm ngoái, ông Abe từng bày tỏ “sự ăn năn sâu sắc” về vai trò của Nhật Bản trong Thế Chiến II.

Nhà Trắng cho biết chuyến thăm của ông Abe sẽ nhấn mạnh sự liên kết giữa 2 nước từng là kẻ thù trước đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới