Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinDân TQ sỉ vả không tiếc lời ông Trump sau khi điện...

Dân TQ sỉ vả không tiếc lời ông Trump sau khi điện đàm với Đài Loan

Trái ngược với phản ứng dè dặt của Bộ Ngoại Trung Quốc, cư dân mạng nước này bình luận không chút kiêng nể đối với tổng thống tương lai của Hoa Kỳ, người dám tiếp nhận cuộc điện thoại của lãnh đạo Đài Loan mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai.

Cư dân mạng Trung Quốc Đại lục thấy ‘thương hại’ cho người Mỹ gốc Hoa ủng hộ tỷ phú Trump. (Ảnh: Getty)

“Ừ đấy, chúng tôi không hỏi ý kiến ông (khi xây dựng trên Biển Đông) đấy, ông thích gì?”, một người dùng đáp trả lời phê phán của ông Trump trên Twitter về hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.

Người khác viết: “Thế ông có hỏi ý kiến chúng tôi trước khi nghe điện thoại của Thái Anh Văn không?”

“Ông ta thật ngu ngốc, ông ta không nhận ra rằng ông ta đã cho chúng ta một lý do hoàn hảo để cứng rắn [với Mỹ] về Biển Đông”, cư dân mạng khác nói thêm.

“Làm người Trung Quốc ghét mình trước khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Thôi nào Trump, điều này không khôn ngoan đâu”, một cư dân mạng đăng trên trang qq.com.

Một người khác bình luận: “Chúng ta hãy chờ xem ông Trump làm rối loạn nước Mỹ như thế nào. Hãy đi lấy hạt hướng dương và đậu phộng, và thưởng thức sự hỗn loạn sắp nhấn chìm nước Mỹ. Trump thực sự là một con chó điên.”

“Hãy mặc kệ ông ta. Là một người nổi tiếng trên mạng Internet, Trump trở nên sợ hãi khi không có ai chú ý đến ông ta.”, một người viết.

Người khác nói đùa: “Tôi sẽ thể hiện sự tức giận của tôi bằng cách không sử dụng các sản phẩm của Hoa Kỳ: Không iPhone, không McDonald, không dùng điện”.

“Sau khi Trump nói chuyện với Đài Loan, tôi thật sự thương hại những người Trung Quốc ủng hộ Trump”, một người dùng mạng xã hội Weibo viết.

Trong khi đó, tỷ phú Trump đã có thêm người ủng hộ về cuộc điện đàm của ông với Đài Loan.

Ông Stephen Moore, chuyên gia kinh tế trưởng của Heritage Foundation, một cơ quan nghiên cứu ở Washington, cho rằng ông Trump đã đúng khi nói chuyện trên điện thoại với tổng thống của Đài Loan, theo Telegraph.

Ông nói: “Quá nhiều người cầu kỳ khi lựa chọn chính sách đối ngoại, họ nói rằng ‘Ôi chúa ơi, chúng ta không thể làm điều này, chúng ta có thể sẽ xúc phạm người Trung Quốc’. Tôi không quan tâm liệu chúng ta có xúc phạm người Trung Quốc hay không.”

Ông bình luận thêm: “Đài Loan là đồng minh của chúng ta. Đó là đất nước mà chúng ta ủng hộ vì họ tin vào tự do. Chúng ta phải hỗ trợ đồng minh của chúng ta, và nếu Trung Quốc không thích, hãy cho họ một trận.”

Tuy nhiên, Nhà Trắng nhận định rằng cuộc điện đàm với Đài Loan của ông Trump có thể ‘phá hoại’ mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc. Ông Josh Earnest, phát ngôn viên của Tổng thống Barack Obama, cho biết phía Mỹ đã có động thái trấn an các quan chức Trung Quốc, theo Telegraph.

Trong khi đó, bà Thái Anh Văn hôm nay (6/12) tuyên bố rằng cuộc điện thoại giữa bà và ông Trump không có nghĩa là có sự thay đổi đáng kể về chính sách của Mỹ, bà nhấn mạnh rằng hai bên đều thấy tầm quan trọng của việc duy trì ổn định trong khu vực, Washington Post đưa tin.

RELATED ARTICLES

Tin mới