Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinTiêm kích Nhật Bản lại áp sát máy bay TQ

Tiêm kích Nhật Bản lại áp sát máy bay TQ

”Máy bay Nhật Bản đã có hành động nguy hiểm với chiến đấu cơ của Trung Quốc do tiếp cận ở khoảng cách rất gần”

Máy bay tiêm kích F-15 của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa lên tiếng quan ngại sâu sắc về việc 2 chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản “can thiệp vào quá trình tập luyện của không quân Trung Quốc ở khu vực Tây Thái Bình Dương”.

”Máy bay Nhật Bản đã có hành động nguy hiểm với chiến đấu cơ của Trung Quốc do tiếp cận ở khoảng cách rất gần. Eo biển Miyako nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản là vùng biển quốc tế nên Trung Quốc tập trận ở đây hoàn toàn hợp pháp.

Đây cũng là bài tập trận định kì và không nhằm bất kì mục đích gây hấn nào. Nhật Bản nên tránh để tình trạng này tiếp diễn và tôn trọng mối quan hệ giữa 2 nước”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nhấn mạnh.

Hai tuần trước, hồi cuối tháng 11, máy bay Trung Quốc cũng bị áp sát bởi các chiến đấu cơ Nhật Bản khi đang tập trận ở Tây Thái Bình Dương. Lúc đó, máy bay Trung Quốc đã bay gần đến đảo Okinawa, nơi tập trung nhiều căn cứ quân đội Mỹ.  

Trước đó, hồi cuối tháng 9, lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản đã phát hiện có 8 máy bay của Trung Quốc, trong đó có máy bay trinh sát điện tử đã ”bay tới bay lui” ở khu vực eo biển Miyako.

8 máy bay quân sự nói trên bao gồm 4 chiếc máy bay ném bom H-6, 1 chiếc máy bay trinh sát hải quân Y-8, 1 máy bay trinh sát điện tử Tu-154. Còn 2 máy bay chiến đấu hộ tống không rõ chủng loại nhưng mang phù hiệu của lực lượng không quân. 8 chiếc máy bay này bị phát hiện khi đang ở trên không phận Biển Hoa Đông.

Ngay lập tức, lực lượng tự vệ trên không của Nhật Bản (JMSDF- Japan Maritime Self-Defense Force) đã điều động hàng loạt chiến đấu cơ lập tức bay lên chụp ảnh, ngăn chặn các máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận nước mình.

Khi phát hiện các tốp máy bay chiến đấu của Nhật Bản bay lên, 8 chiếc máy bay của Trung Quốc đã quay đầu và bay trở về biển Hoa Đông và không quay lại nữa.

Quân đội Trung Quốc thường đến eo biển Miyako tập trận do đây là một trong số ít các đường biển mà Trung Quốc có thể đi qua để ra tới Thái Bình Dương.

Eo biển Miyako nằm giữa đảo Okinawa và đảo Miyako, cách Okiana 300 km về phía bắc, cách các hòn đảo phía nam của Đài Loan 330 km đi từ gần nhất, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ hơn 100 km về phía tây. Eo biển Miyako thuộc hải phận quốc tế, tàu bè và máy bay của bất cứ nước nào cũng có quyền đi qua vô hại.

Một số chuyên gia nhận định rằng, Nhật Bản tung chiến đấu cơ ra là để ngăn chặn máy bay Trung Quốc tiến hành các hoạt động thu thập tin tức tình báo ở khu vực dày đặc các căn cứ quân sự Mỹ-Nhật là Okinawa.

Việc máy bay Nhật Bản áp sát máy bay Trung Quốc không còn là chuyện lạ. Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu những hành động bành trướng trên vùng biển Đông và Hoa Đông, Nhật Bản luôn có những hành động cứng rắn đáp trả tương xứng.

Thậm chí, hồi cuối tháng 10, Lực lượng phòng vệ trên không (JASDF) Nhật Bản đã dùng radar khóa mục tiêu nhắm vào máy bay quân sự của Trung Quốc. Điều này đã khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối rằng, phi công Nhật đã có hành động khiêu khích, đe dọa sự an toàn của máy bay Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới