Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuan hệ TQ - Mông Cổ trở nên căng thẳng

Quan hệ TQ – Mông Cổ trở nên căng thẳng

Sau khi ông Đạt Lai Lạt Ma tới thăm Ulaanbaatar, những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mông Cổ tiếp tục được đẩy lên cao.

Nhà sư Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến thăm Mông Cổ

Đóng cửa hàng loạt cửa khẩu với Mông Cổ

Trung Quốc vừa quyết định đóng cửa một số cửa khẩu biên giới quan trọng với Mông Cổ sau khi ông Đạt Lai Lạt Ma đến thăm nước này.

Theo ghi nhận của Al Jazeera, ngày 10/12, hàng trăm chiếc xe tải của tập đoàn khai thác mỏ Rio Tinto đang bị mắc kẹt tại biên giới hai nước. Tại hiện trường, đoàn xe của Mông Cổ nối đuôi dài đang chờ đợi cơ hội được thông quan dưới tiết trời lạnh lẽo, có thời điểm xuống tới mức âm 20 độ C.

“Mông Cổ cho biết các tài xế phải chờ nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày trong lạnh giá”, phóng viên Adrian Brown tường thuật tại hiện trường. 

Rio Tinto được biết đến là tập đoàn lớn khai thác vàng và đồng lớn của Mông Cổ. Với động thái trên của chính quyền Bắc Kinh, Ria Tinto đang thật sự gặp khó khăn để tiếp tục tìm cơ hội hợp tác với các đối tác Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 8/12, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao không xác nhận chuyện đóng cửa biên giới có liên quan đến chuyến thăm của Đạt Lai Lạt Ma.

“Tôi không nắm rõ tình hình thực tế như thế nào. Đối với chuyến thăm của Dalai Lama tới Mông Cổ, Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm của mình nhiều lần”, ông Cảnh Sang nhấn mạnh.

Căng thẳng lên cao

Đạt Lai Lạt Ma là một nhà lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng. Trung Quốc luôn coi Đạt Lai Lạt Ma là một mối nguy hiểm vì cho rằng ông kích động người dân Tây Tạng đòi ly khai.

Vì vậy đã không ít lần, Bắc Kinh tiến hành vận động tẩy chay ngoại giao với Đạt Lai Lạt Ma và bày tỏ thái độ không hài lòng với Ulaanbaatar.

Chuyến thăm kéo dài 4 ngày từ hôm 18/11 của Đạt Lai Lạt Ma đã thật sự khiến Trung Quốc nổi giận.

Dù phía Mông Cổ đã khẳng định chuyến viếng thăm không liên quan đến chính trị, chỉ thuần tuý về vấn đề tôn giáo. Tuy nhiên truyền thông Trung Quốc và lãnh đạo nước này vẫn tỏ thái độ phẫn nộ.

Tờ Hoàn cầu thời báo đã cảnh báo Mông Cổ đang tham gia vào trò chơi địa chính trị nguy hiểm đồng thời khuyên nước này nên giữ trạng thái trung lập như trước để được hưởng những lợi ích mà Trung Quốc đem lại.

Trước đó, để tỏ thái độ phản đối, Trung Quốc đã hoãn cuộc gặp song phương với Mông Cổ vô thời hạn khiến Ulaanbaatar vô cùng bối rối.

Ngày 25/11, tờ Bloomberg  dẫn lời ông Munkh-Orgil Tsend, Bộ trưởng Ngoại giao Mông Cổ xác nhận thông tin trên với các phóng viên.

“Cuộc họp bàn về những khoản vay và dự án đường sắt Tavan Tolgoi, nhà máy đồng và khí hóa than đá. Không may, phía Trung Quốc trả lời rằng chuyến thăm đó (Đạt Lai Lạt Ma đến Mông Cổ) là không thể chấp nhận được”, ông Munkh-Orgil Tsend nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Munkh-Orgil còn thông báo, Bắc Kinh sẽ hủy bỏ một cuộc họp tham vấn giữa quốc hội hai nước, trong khi chuyến thăm của Thủ tướng Mông Cổ Erdenebat Jargaltulga sang Trung Quốc trong năm 2017 cũng không chắc sẽ xảy ra theo kế hoạch.

Không những thế, hồi tháng trước, Trung Quốc cũng đã áp mức thuế mới đối với hàng hóa lưu thông giữa nước này và Mông Cổ. Với những động thái trên, chắc chắn nền kinh tế Mông Cổ sẽ bị thiệt hại nặng nề trong thời gian tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới