Sunday, May 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ dùng các tỷ phú để trả đòn ông Trump

TQ dùng các tỷ phú để trả đòn ông Trump

Các tỷ phú người Trung Quốc cùng với thế lực người Do Thái đang tạo thành những thế lực kinh tế có tầm ảnh hưởng lớn tại Mỹ.

Tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm vừa đưa ra lời cảnh báo đối với tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump

Tỷ phú Trung Quốc răn đe ông Donald Trump

Tỷ phú bất động sản và giải trí Trung Quốc Vương Kiện Lâm vừa đưa ra lời cảnh báo đối với tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump về những tuyên bố cứng rắn của ông này đối với Bắc Kinh thời gian qua.

Ông Vương Kiện Lâm nổi tiếng trong giới đầu tư tại Trung Quốc cũng như tại Mỹ . Ông được biết đến là chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda và là người thực hiện một loạt vụ mua bán, sáp nhập lớn tại Hollywood trong những năm gần đây.

Chia sẻ với báo chí trong một sự kiện vừa được tổ chức tại Bắc Kinh cuối tuần qua, ông Vương Kiện Lâm cho biết đã gặp gỡ Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Mỹ và gửi thông điệp đến tỷ phú người Mỹ Donald Trump rằng muốn đầu tư 10 tỉ USD cùng 20.000 việc làm ở Mỹ. 

“20.000 người này có thể sẽ mất việc nếu có chuyện gì không như ý”, ông Lâm cảnh báo.

Theo thống kê, Tập đoàn của tỷ phú người Trung Quốc hiện đang thâu tóm Carmike Cinemas, hãng phim Legendary Entertainment. Đặc biệt, ông Lâm cũng vừa thực hiện xong một thương vụ để sở hữu nhà sản xuất Dick Clark Productions, công ty đứng sau giải thưởng Quả cầu vàng.

Tỷ phú người Hoa còn nhấn mạnh, ông Trump cần phải hiểu rằng phim ảnh Hollywood của Mỹ đang phát triển dựa vào thị trường Trung Quốc.

“Chúng ta cần chờ đợi cho đến sau khi ông Trump nhậm chức và theo dõi thái độ của ông đối với các doanh nghiệp giải trí Trung Quốc ra sao”, vị tỷ phú khẳng định.

Trước đó, báo chí Trung Quốc cũng lên tiếng kêu gọi Chính phủ tìm cách đối phó Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trong một bài bình luận được đăng tải vào hôm nay 12/12, Thời báo Hoàn cầu, phụ trang của Nhân dân nhật báo – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố: “Trung Quốc cần chuẩn bị đủ đạn dược để đối phó với ông Trump trong mối quan hệ Trung-Mỹ”.

Theo tờ báo này, chính sách “Một Trung Quốc” là không thể mặc cả và nước này cần đấu tranh kiên quyết với ông Trump để bảo vệ lập trường.

Sức mạnh các tỷ phú Trung Quốc

Thực tế hiện nay, bất chấp nền kinh tế Mỹ đang gặp nhiều suy thoái, làn sóng đầu tư của Trung Quốc vào quốc gia này vẫn liên tục tăng trong thời gian qua.

Theo đánh giá của tờ Financial Times (FT), lượng vốn đầu tư mà Trung Quốc rót vào châu Âu và Mỹ đã đạt mức cao chưa từng có.

FT dẫn một báo cáo của công ty luật Baker & McKenzi và công ty tư vấn Rhodium Group hồi tháng 3/2016, cho biết, trong năm 2015, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 23 tỷ USD vào châu Âu và 15 tỷ USD vào Mỹ.

So với năm 2014, lượng vốn đầu tư mà Trung Quốc rót vào Mỹ tăng 17%, từ mức 12,8 tỷ USD.

Đánh giá về việc này, ông Michael DeFranco, người phụ trách mảng M&A ở Baker & McKenzie, khẳng định, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Trung Quốc vào các nền kinh tế phát triển đã tạo ra những bước đi lớn.

“Đây là giai đoạn kinh tế biến động, nhưng chúng tôi vẫn thấy các công ty Trung Quốc thể hiện sự tin tưởng và có những bước đi lớn ở thị trường châu Âu và Bắc Mỹ”, ông DeFranco nhấn mạnh.

Việc gia tăng các hoạt động đầu tư tại Mỹ thời gian qua, các tỷ phú người Trung Quốc đang nắm vai trò chi phối trong nền kinh tế Hoa Kỳ.

Cùng với lực lượng người Do Thái, cộng đồng doanh nhân Trung Quốc tại Mỹ đang tạo thành một thế lực có tầm ảnh hưởng quan trọng.

Các chuyên gia kinh tế từng nhận định, người Do Thái ở Mỹ chỉ chiếm 2,5% dân số Mỹ nhưng là cộng đồng dân thiểu số thành công nhất trên hầu hết các mặt của đời sống nước này, khiến các cộng đồng khác đều phải vì nể.

Họ có mức thu nhập cao hơn mức trung bình toàn dân Mỹ, đặc biệt đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực kinh tế, tài chính. Người Do Thái chiếm khoảng một nửa số doanh nhân giàu có nhất và chiếm một phần ba số tỷ phú Mỹ.

Đặc biệt, 21/40 nhà giàu đứng đầu bảng xếp hạng của tạp chí Forbes (trong đó có Paul Allen …) cùng rất nhiều nhà kinh tế học nổi tiếng và khoảng 50% giới tinh anh của phố Wall là người Do Thái.

RELATED ARTICLES

Tin mới