Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngBản tin Biển Đông ngày 14/12

Bản tin Biển Đông ngày 14/12

Bản tin Biển Đông ngày 14/12/2016.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Harry Harris – Ảnh: AFP

1) Mỹ sẵn sàng “đối đầu” với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông

Ngày 13/12, hãng Reuters đưa tin:

Ngày 13/12, trong một bài phát biểu tại Sydney, Úc, Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi các yêu sách biển thái quá và hành động theo cách “gây hấn”, Mỹ sẵn sàng có biện pháp đáp trả. Ông nhấn mạnh “Mỹ không cho phép một tuyến giao thông chung của toàn cầu bị cản trở từ một bên, bất kể bao nhiêu cơ sở đã xây trên các cấu trúc nhân tạo trên Biển Đông”. Bên cạnh đó, ông cho rằng, Chính phủ Úc có quyền quyết định việc tiến hành hoạt động tự do hàng hải (FONOP) của riêng mình, nhưng khẳng định Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động này.

2) Truyền thông Trung Quốc cố ý để lộ tham vọng thay đổi trật tự ở Biển Đông

Ngày 13/12, tờ Thời báo Hoàn cầu đăng bài báo “Trung Quốc phải nắm cơ hội để thay đổi trật tự Biển Đông” nhằm cố xây dựng hình ảnh “cường quốc có trách nhiệm”, “tuân thủ các cam kết, có thiện chí hợp tác có đi có lại”. Tuy nhiên, trọng tâm bài báo lại nằm ở những lời lẽ chủ quan để lên án một số quốc gia cũng như học giả đã từng dự đoán rằng Trung Quốc sẽ có “những biện pháp ăn miếng trả miếng chống lại Mỹ”, khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng “Trung Quốc sẽ không nhỏ nhen đến mức gây phiền hà về mặt thương mại hay tiến hành các hành động gây hấn để có được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế”.

Ngoài ra, viện vào cuộc hội đàm mới đây giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Đài Loan Thái Anh Văn, bài báo còn mỉa mai cách hành xử ngoại giao của ông Trump, đồng thời bôi nhọ chính sách đối ngoại của Mỹ ở khu vực trong nhiệm kỳ sắp tới. Tờ Thời báo Hoàn cầu đã chỉ trích động thái của tân Tổng thống Donald Trump là “chống lại Trung Quốc”, “là nhân tố bất ổn ở nhiều khía cạnh, trong đó có tranh chấp Biển Đông vừa mới lắng đi sau một tiến trình Trọng tài ồn ào và nhiều thủ đoạn”, đồng thời mạnh miệng nói rằng “trước khi ông Trump gây rắc rối cho khu vực, tình hình đã tiến triển hơn nhiều” nhằm cảnh cáo các nước bên ngoài không được can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Tác giả bài báo lớn tiếng khẳng định, Bắc Kinh nhất định sẽ “chớp lấy cơ hội” để thế chỗ Mỹ, nhằm có được sự ủng hộ của các đồng minh của Mỹ ở khu vực bởi điều này sẽ giúp “Trung Quốc có được môi trường hoà bình và ổn định để phát triển”, qua đó đánh lạc hướng dư luận khỏi những rắc rối trong việc “giải quyết tranh chấp Biển Đông”.

RELATED ARTICLES

Tin mới