Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngVì sao TQ bán vũ khí cho Philippines với giá "rẻ như...

Vì sao TQ bán vũ khí cho Philippines với giá “rẻ như bèo”?

“Điều Trung Quốc cần là sự ổn định và tranh thủ thời gian, trong khi đó thời gian đứng về phía Bắc Kinh, càng về sau Washington sẽ càng lo lắng và bất lực”, báo Trung Quốc viết.

Ngày 11/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, chính phủ nước này đã quyết định thông qua một thỏa thuận mua bán vũ khí của Trung Quốc với giá ưu đãi và thời hạn thanh toán trả chậm lên tới 25 năm.

Duterte tiết lộ, Bắc Kinh đang hối thúc Manila vì việc này nên ông đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana sang Trung Quốc nhận lô vũ khí đã sẵn sàng chuyển giao.

Người đứng đầu Philippines cũng nhấn mạnh, chính phủ nước này rất lạc quan với lô vũ khí phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm ma túy trong nước này.

Giới phân tích nhận định, với việc bán vũ khí cho Philippines, Trung Quốc đã thành công thực hiện “một mũi tên trúng hai đích”.

Thứ nhất, Bắc Kinh đã dùng một “giá thành vô cùng thấp” củng cố được mối quan hệ Trung Quốc – Philippines, khiến Mỹ không có cơ hội “gây phiền phức” cho Trung Quốc ở biển Đông.

Thứ hai, hợp tác kinh tế Trung Quốc – Philippines sẽ được tăng cường nhờ vụ mua bán vũ khí này. Quan hệ song phương ổn định, hợp tác kinh tế được củng cố vững chắc đều là lợi ích kinh tế thiết thực.

Một số ý kiến cho rằng, vũ khí được bán cho Manila gần như với giá “cho không” nên không cần phải là loại cao cấp, hiện đại cũng có thể đáp ứng yêu cầu của nước này.

Đồng thời, Bắc Kinh thừa hiểu, hợp đồng vũ khí này chỉ nhằm để đối phó với lực lượng vũ trang chống đối chính phủ ở miền Nam Philippines; trong khi đó, những hợp đồng vũ khí Mỹ – Philippines đa phần không nhằm để đối phó lực lượng phiến quân này.

Do đó trong tương lai, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ giúp đỡ Duterte đối đầu với quân nổi dậy nhằm “lấy lòng” Manila để ngăn chặn sự can thiệp của Washington ở biển Đông.

Tờ Sina (Trung Quốc) nhận định, từ lập trường duy trì ngoại giao độc lập giữa Trung – Mỹ của Duterte cho thấy, hợp đồng mua bán vũ khí Trung Quốc – Phillippines rất đáng giá.

“Hiện nay, điều Trung Quốc cần là sự ổn định và tranh thủ thời gian, trong khi đó thời gian đứng về phía Bắc Kinh, càng về sau Washington sẽ càng lo lắng và bất lực”, Sina hả hê.

RELATED ARTICLES

Tin mới