Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCố vấn số một của ông Trump đề nghị cần phải cứng...

Cố vấn số một của ông Trump đề nghị cần phải cứng rắn hơn nữa với TQ

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã lựa chọn ông Peter Navarro, một nhà kinh tế có đường lối cứng rắn về Trung Quốc, làm đứng đầu cơ quan mới thành lập mang tên Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng.

Ông Peter Navarro, tác giả cuốn ‘Chết bởi Trung Quốc’ (Ảnh: UCI)

Ông Navarro là một nhà tư vấn đầu tư và là tác giả của một số cuốn sách nổi tiếng, bao gồm “Chết bởi Trung Quốc” (Death by China) và “Ngọa hổ: Chủ nghĩa quân phiệt của Trung Quốc có nghĩa gì với thế giới” (Crouching Tiger: What China’s Militarism Means for the World). 

Cuốn sách ‘Chết bởi Trung Quốc’ đã được chuyển thể thành một bộ phim tài liệu sống động mô tả mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra đối với nền kinh tế Mỹ cũng như tham vọng của Bắc Kinh trong việc trở thành cường quốc kinh tế – quân sự áp đảo tại Châu Á.

Theo Reuters, nhóm của ông Trump ca ngợi ông Navarro là một nhà kinh tế “nhìn xa trông rộng”, người sẽ “xây dựng các chính sách thương mại mà có thể rút ngắn lại thâm hụt thương mại của chúng ta, mở rộng sức tăng trưởng của chúng ta, và giúp ngăn chặn việc làm di cư khỏi đất nước chúng ta.”

Trong bản thông cáo của nhóm chuyển giao vào hôm 21/12, ông Trump cho biết: “Tôi đã đọc một cuốn sách của Peter về các vấn đề thương mại của Mỹ vài năm trước và tôi rất ấn tượng trước những lập luận rõ ràng và sự kỹ lưỡng trong bài nghiên cứu của ông ấy”.

“Ông ấy đã tiên đoán những tác hại gây ra bởi toàn cầu hóa đối với người lao động Mỹ và đã đưa ra một con đường tiến về phía trước để phục hồi tầng lớp trung lưu của chúng ta. Ông ấy sẽ đảm đương một vai trò thiết yếu trong chính quyền của tôi với tư cách là một cố vấn thương mại.”

Bản thông cáo cho biết Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng được thành lập với mục đích tư vấn cho Tổng thống Trump về hoạt động đàm phán thương mại, có chức năng điều phối các cơ quan khác, hỗ trợ lao động thất nghiệp, đồng thời dẫn dắt chương trình “Mua hàng Mỹ, Thuê người Mỹ” của ông Trump.

Hội đồng này sẽ làm việc với Hội đồng An ninh Quốc gia, Hội đồng Kinh tế Quốc gia và Hội đồng Chính sách Nội địa.

Ông Navarro, 67 tuổi, là một giảng viên tại Đại học California và đã tư vấn cho ông Trump trong chiến dịch tranh cử.

“Tôi rất vinh dự khi có nhận cơ hội phục vụ tổng thống đắc cử và quốc gia này, tư vấn về chính sách tái cân bằng thương mại của chúng ta, tái xây dựng cơ sở công nghiệp của chúng ta, và khôi phục lại sức mạnh quốc gia toàn diện của Mỹ bằng cách làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” ông Navarro cho biết trong bản công bố, theo Business Insider.

Ông Navarro cũng từng đề xuất một hoạt động hợp tác với Đài Loan, trong đó có việc hỗ trợ chương trình phát triển tàu ngầm, theo Reuters. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và có thể lấy lại bằng vũ lực.

Theo Reuters, ông lập luận rằng Washington nên ngừng đề cập đến chính sách “một Trung Quốc”, nhưng ông đã ngừng gợi ý rằng Washington nên công nhận Đài Bắc, nói rằng: “Không cần thiết phải chọc tay vào chú gấu Panda”.

Tổng thống đắc cử Trump gần đây đã khiến Trung Quốc nóng mặt khi ông nhận cuộc điện đàm từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, một điều không có tiền lệ trong gần 4 thập kỷ qua. Không lâu sau, ông lại khiến Bắc Kinh bất bình khi chất vấn về chính sách “một Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới