Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump sẽ xóa sổ gần như tất cả những gì mà...

Ông Trump sẽ xóa sổ gần như tất cả những gì mà Obama để lại

Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể xoá sổ đến 70% di sản để lại của vị Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên Barack Obama.

“Tôi nghĩ trong những ngày đầu tiên nhậm chức, ông Trump sẽ bãi bỏ từ 60-70% di sản của ông Obama bằng cách phủ quyết các sắc lệnh về hành pháp mà ông Obama đưa ra, vì ông ấy không thông qua Quốc hội” – cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich nói với hãng Fox.

Trong hai nhiệm kỳ, ông Obama đã ký hơn 260 sắc lệnh, thúc đẩy thông qua những cải cách về lao động, biến đổi khí hậu và di cư, sau khi Quốc hội từ chối thông qua chương trình đề xuất được tổng thống trình lên.

Ông Obama kêu gọi ông Trump không đảo ngược các di sản thuộc chương trình nghị sự mình đã làm. “Đề nghị của tôi với tổng thống đắc cử đó là nên thông qua quá trình lập pháp, điều đó luôn tốt hơn, một phần vì rất khó làm lại” – ông Obama phát biểu tuần trước.

“Trong hai năm đầu của tôi, tôi không dựa vào lệnh đặc quyền vì tôi có đa số ủng hộ trong Quốc hội và các dự luật đều đã có thể thông qua. Ngay cả sau khi chúng tôi mất thế đa số trong Quốc hội, tôi cũng cố gắng tìm cách thoả hiệp và giải pháp pháp lý đối với một số vấn đề lớn” – ông Obama nói.

Tổng thống mãn nhiệm cũng lưu ý, ông Trump “hoàn toàn có quyền hợp pháp” để ký sắc lệnh đặc quyền mới. Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich tin rằng, nếu thực thi quyền đó thì rõ ràng ông Trump sẽ xoá sổ di sản của người tiền nhiệm.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã tuyên bố bãi bỏ các sáng kiến của ông Obama, khi nói với cử tri ở Bắc Carolina rằng chính quyền của ông sẽ “xoá sổ mọi sắc lệnh vi hiến và khôi phục lại luật pháp ở Mỹ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới