Saturday, April 27, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tức giận vì Mỹ và Đài Loan trao đổi quân sự...

TQ tức giận vì Mỹ và Đài Loan trao đổi quân sự cấp cao

Trung Quốc “kịch liệt phản đối” Mỹ sau khi Tổng thống Obama ký thành luật một dự luật quốc phòng, trong đó đề xuất kế hoạch tiến hành trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ và hoàn toàn là vấn đề nội bộ.

Một phần của Đạo luật Ủy thác Quốc phòng (National Defense Authorization Act) trị giá hơn 618 tỉ USD “diễn tả hàm ý của Quốc hội rằng Bộ Quốc phòng Mỹ nên thực hiện một chương trình trao đổi quân sự cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan”.

Trong một tuyên bố cuối ngày 25.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ kháng nghị với Mỹ về nội dung Đài Loan trong đạo luật, và bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ. Bộ này khẳng định, Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và hoàn toàn là vấn đề nội bộ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý, phần liên quan đến Đài Loan trong dự luật quốc phòng Mỹ không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng việc can thiệp vào công việc nội bộ của Bắc Kinh là không thể chấp nhận được.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ tuân thủ lời hứa với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, chấm dứt liên lạc quân sự Mỹ-Đài và bán vũ khí cho Đài Loan, tránh gây tổn hại đến quan hệ Trung-Mỹ, cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan” – Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã nổi giận vì Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

RELATED ARTICLES

Tin mới