Friday, May 17, 2024
Trang chủĐiểm tinChuyện gì sẽ xảy ra nếu Nga tấn công Ukraine?

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Nga tấn công Ukraine?

Kịch bản Mỹ và Donald Trump sẽ xử lý như thế nào nếu Nga đơn phương tấn công vào lãnh thổ của Ukraine.

Kịch bản Mỹ và Donald Trump sẽ xử lý như thế nào nếu Nga đơn phương tấn công vào lãnh thổ của Ukraine.

Bình luận viên của tờ báo nổi tiếng The National Interest của Mỹ, ông Dov Zakheim đã đặt vấn đề rằng, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ làm gì nếu như Nga tiến hành xâm nhập quy mô lớn vào lãnh thổ của Ukraine.

Theo nhà bình luận, khi chính quyền mới ngồi vào vị trí Tổng thống đều có một thử thách. Do đó không loại trừ trong vài tháng đầu, tân Tổng thống Mỹ sẽ gặp một số thử thách nhất định, qua đó có thể đánh giá phần nào sự can đảm, mưu trí của người lãnh đạo. Theo ông khó khăn nhất đối với nhà lãnh đạo mới của Mỹ là xảy ra một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Nhà bình luận nhấn mạnh rằng, kịch bản này có khả năng xảy ra nếu Ukraine tiếp tục hành động khiêu khích chống lại Nga. Trong trường hợp này chính phủ Nga có thể hỗ trợ các lực lượng dân quân ở khu vực Donbass. Và ông Zakheim chắc chắn rằng, trong tình huống này các nước thành viên NATO sẽ bị phân vân và lung lay, Mỹ sẽ phải xem xét cẩn thận nếu không sẽ đối đầu với Nga.

Các chuyên gia đều cho rằng, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump không che giấu ý định bình thường hóa quan hệ với Tổng thống Nga Putin. Ông có ý định thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với Nga, giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn tại giữa hai nước. Nhà báo khẳng định rằng, Moscow có thể tận dụng được cơ hội trong tình huống này để đe doạ Kiev.

Dov Zakheim tin rằng, ông Trump sẽ ở trong tình thế khó xử. Một mặt, Ukraine không phải là một đồng minh chính thức của phương Tây và thành công hay thất bại của Ukraine không liên quan đến lợi ích sống còn của Mỹ. Trong trường hợp này để không làm mất mối quan hệ hợp tác với Nga, Hoa Kỳ có thể không can thiệp vào cuộc xung đột.

Ví dụ ở Ukraine, nơi Nga sát nhập bản đảo Crimea vào năm ngoái và hỗ trợ dân quân ly khai ở miền Đông, ông Trump cũng kêu gọi Mỹ có “dấu chân nhẹ nhàng hơn”, mặc dù phần lớn thành viên của Đảng của ông đều kêu gọi hành động mạnh mẽ.

Ông cũng nói rằng, Mỹ không nên quá can thiệp vào tình hình Ukraine và cũng không tìm mọi cách hỗ trợ Kiev khi đối đầu với Moscow. Ông kêu gọi đồng minh Đức ở châu Âu đảm nhận vai trọ hạ nhiệt căng thẳng với Nga. Trong tuyên bố của ông Trump cũng không hề nhắc tới những lo ngại của Washington về việc Nga có thể đe doạ các đồng minh Đông Âu chủ chốt như Ba Lan.

Mặt khác đại diện của The National Interest lưu ý rằng, châu Âu là đồng minh của Mỹ và NATO, trong trường hợp cần thiết Donald Trump có thể yêu cầu họ hỗ trợ cho quân đội Ukraina. Hiện tại đại diện của hai đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ cho rằng, cần phải hỗ trợ Ukraine ngay. Tuy nhiên ông Trump vẫn chưa đưa ra quyết định của mình. Và  nếu như quyết định của tân Tổng thống Donald Trump là không thì ông sẽ làm trái với ý định của hai đảng còn nếu cung cấp và hỗ trợ Ukraine thì sẽ chống lại Putin.

Trong mọi trường hợp, nhà bình luận quân sự đều nói rằng, tân Tổng thống sẽ phải chịu sức ép rất lớn và nếu ông không giải quyết được một cách khôn khéo thì có thể sự nghiệp của ông sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

RELATED ARTICLES

Tin mới