Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Donald Trump bắt đầu gỡ trừng phạt cho Nga?

Ông Donald Trump bắt đầu gỡ trừng phạt cho Nga?

Donald Trump bác bỏ Moscow can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ cũng là để tháo bẫy phía Dân Chủ cài sẵn cho tính chính danh của mình?

Tổng thống đắc cử Donald Trump tin tưởng Nga không can thiệp bầu cử.

Ngày 2/1, Người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ông Sean Spicer tuyên bố không có bằng chứng cho thấy tin tặc Nga tác động đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Bên cạnh đó, ông Sean Spicer cho rằng thật vô trách nhiệm khi rút ra kết luận trước khi nhận được báo cáo tình báo cuối cùng.

Ông Spicer, người sẽ trở thành Thư ký báo chí của Nhà Trắng khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới trả lời kênh Fox News rằng: 

“Không hề có bằng chứng cho thấy họ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”.

Bên cạnh đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Spicer cũng cho biết Tổng thống đắc cử sẽ xem xét báo cáo tình báo khi nó được hoàn tất vào cuối tuần này và nêu rõ:

“Ông ấy sẽ nói về những kết luận của mình và bản chất của sự việc như thế nào theo đánh giá của ông ấy. Tổng thống đắc cử Trump sẽ không tiết lộ bất cứ điều gì bí mật hoặc được bí mật chia sẻ với ông”.

Vị Tổng thống đắc cử cũng nhiều lần yêu cầu cơ quan tình báo trưng ra các bằng chứng cho thấy Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ. Ông Trump tin tưởng vào các những hiểu biết của mình trước đây và sự phi lý của chính quyền Tổng thống Barack Obama khi sớm kết luận và thực hiện các cấm vận với Nga.

Câu hỏi đặt ra lúc này là ông Donald Trump liệu có dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga hay không?

Tình thế lúc này đúng là một thách thức ngay trước ngày nhậm chức và những tuyên bố khi tranh cử của vị tỷ phú Mỹ. Đảng Dân chủ đang gài yếu tố Nga vào chiến thắng của Đảng Cộng hòa và ông Donald Trump.

Việc ông Obama trừng phạt Nga vì sự liên quan tới kết quả bầu cử Tổng thống đã gián tiếp cho thấy những bất bình của ông Obama với vị Tổng thống đắc cử.

Nếu ông Donald Trump đồng thuận với trừng phạt đồng nghĩa ông thừa nhận sự can thiệp của Nga.

Nếu khẳng định Nga không hề can dự và chiến thắng của ông là một sự tuyệt vời như ông từng ca ngợi, ông sẽ nói gì với những bằng chứng được cơ quan tình báo trưng ra? Mối quan hệ với Nga và lời hứa cải thiện quan hệ với Nga sẽ vào thế bí.

Ông Donald Trump chưa hé lộ bất kỳ điều gì về việc có dỡ bỏ trừng phạt Nga hay không nhưng các phản ứng ở Quốc hội Mỹ hiện nay khá gay gắt.

Nếu Tổng thống đắc cử Trump từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga, không chỉ đảng Dân chủ mà cả đảng Cộng hòa sẽ yêu cầu tăng cường các cơ chế trừng phạt.

Hạ nghị sĩ Mỹ thuộc Đảng Dân chủ, ông Adam Schiff cho hay nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Barack Obama áp đặt đối với Nga thì ông ấy sẽ phải đối mặt với sự phản đối của Quốc hội Mỹ.

Phát biểu trong chương trình truyền hình “Tuần này với George Stephanopoulos” trên kênh ABC, ông Schiff nêu rõ các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ không cho rằng các biện pháp đang được thực hiện đủ để kiềm chế Nga.

Theo ông, nếu Tổng thống đắc cử Trump sẽ từng bước dỡ bỏ các biện pháp đó, không chỉ đảng Dân chủ mà cả đảng Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sĩ John McCain, sẽ yêu cầu tăng cường các cơ chế trừng phạt.

Tuy nhiên cũng phải thấy rằng không chỉ truyền thông Mỹ chưa biết nhà lãnh đạo tương lai đang toan tính gì với Nga và cả giới chính trị gia cũng phải chọn thái độ “chờ và xem” sau ba tuần nữa.

Chính tờ Washington Post cũng phải ghi nhận rằng một số nghị sĩ của đảng Cộng hòa cũng đã phải “giữ mồm giữ miệng” trong việc công kích ông Donald Trump.

Tờ báo viết: “Ở Quốc hội, nhiều nghị sĩ Cộng hòa trước đây từng yêu cầu thực thi những biện pháp cấm vận cứng rắn với Nga nay thể hiện thái độ im lặng hoặc bình luận mơ hồ về những quyết định trừng phạt mới của Tổng thống Obama hoặc những phát ngôn của Donald Trump”.

RELATED ARTICLES

Tin mới