Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinGiới chức Đông Âu kêu gọi Donald Trump không “ký hợp đồng”...

Giới chức Đông Âu kêu gọi Donald Trump không “ký hợp đồng” với Nga

Tạp chí Mỹ Washington Post mới đây đã cho công bố bức thư của 17 chính trị gia châu Âu về việc kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ bỏ việc củng cố quan hệ với Nga.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Ký kết vào bức thư này chủ yếu là các chính trị gia thuộc các quốc gia Đông Âu và Bắc Âu.

Trong số các chính trị gia ký tên vào bức thư trên có cựu Tổng thống Estonia Toomas Hendric Ilves, cựu Tổng thống Romania Tranian Besescu, cựu Tổng thống Latvia Vaira Vike-Freiberg và Tổng thống mới mãn nhiệm của Bulgaria Rosen Plevneliev. Trong danh sách này còn có cựu Ngoại trưởng Thụy Điển Karl Bildt và các quan chức từng lãnh đạo bộ quốc phòng và bộ ngoại giao của Cộng hòa Czech, Ba Lan và Litva.

Trong bức thư này, các chính trị gia trên đã lên tiếng kêu gọi ông Donald Trump không hủy bỏ các lệnh cấm vận chống Nga và không “ký hợp đồng” với Moscow trong giải quyết vấn đề Ukraine.

“Hậu quả của hợp đồng này sẽ phá vỡ niềm tin của các đồng minh của Mỹ ở châu Âu và trên thế giới đối với Mỹ”- các chính trị gia ký vào bức thư nhấn mạnh.

Ngoài ra, các chính trị gia này còn bày tỏ nghi ngờ đối với khả năng Mỹ có thể thiết lập được các mối quan hệ tin cậy và thân thiết với Nga. Theo họ, Nga không quan tâm đến sự lớn mạnh của Mỹ mà chỉ có các đồng minh của Mỹ ở châu Âu mới quan tâm đến điều này.

“Trong quá khứ, khi nước Mỹ kêu gọi, chúng tôi đều trả lời. Chúng tôi đã cùng sát cánh với Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Chúng ta đã cùng nhau gánh lấy những rủi ro, cùng nhau gánh chịu những tổn thất… Khi nước Mỹ hùng mạnh, chúng tôi cũng sẽ hùng mạnh hơn”, các chính trị gia trên kêu gọi.

“Chúng tôi kêu gọi những người bạn Mỹ hãy củng cố, chứ đừng làm suy yếu các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương này”, tâm thư viết.

Theo các chuyên gia phân tích, sở dĩ các chính trị gia châu Âu phải viết “tâm thư” này là do họ đang hết sức quan ngại về khả năng sau khi chính thức nhậm chức, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thúc đẩy mạnh quan hệ với Nga như những gì đã tuyên bố trước đó.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới đây. Trong quá trình vận động tranh cử và cả khi đã đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đều đưa ra những tuyên bố về tầm quan trọng phải “cùng phối hợp” với Nga trong giải quyết các vấn đề quốc tế.

“Mối quan hệ tốt đẹp với Nga là điều tốt chứ không phải là điều gì xấu xa. Chỉ có những người ngu ngốc mới cho rằng các mối quan hệ tồi tệ với Nga mới là điều tốt đẹp”- ông Donald Trump đã công khai trên trang Twitter cá nhân của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới