Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrump chỉ trích tình báo Mỹ hành xử 'như phát xít'

Trump chỉ trích tình báo Mỹ hành xử ‘như phát xít’

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi đắc cử tổng thống, Trump lần đầu tiên thừa nhận Nga có thể đã can thiệp vào bầu cử nhưng cùng lúc chỉ trích kịch liệt cộng đồng tình báo Mỹ.

Chỉ 9 ngày trước khi nhậm chức, Donald Trump leo thang chỉ trích các cơ quan tình báo Mỹ, cáo buộc họ là dùng các biện pháp giống như thời phát xít Đức.

“Tôi thấy rất nhục nhã khi các cơ quan tình báo cho phép các thông tin quá sai, quá giả được công bố. Đó là nỗi nhục và… đó là cách phát xít Đức đã từng làm”, Trump nói trong cuộc họp báo ở New York hôm 11/1 (giờ địa phương).

Những bình luận kiểu này về các cơ quan tình báo như CIA khả năng sẽ tiếp tục làm căng thẳng giữa các cơ quan này với tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Theo USA Today, đây là cuộc họp báo chính thức đầu tiên của Trump kể từ ngày 27/7/2016. Từ lúc chiến thắng hôm 8/11 đến nay, ông Trump chưa hề có cuộc gặp chính thức nào với báo chí.

Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ

Với câu hỏi Nga có can thiệp bầu cử Mỹ, ông Trump lần đầu tiên thừa nhận: “Về tấn công (bầu cử), tôi nghĩ đó là Nga. Nhưng tôi nghĩ chúng ta còn bị nhiều nước khác, nhiều người khác tấn công mạng nữa”.

Dù thừa nhận Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ, Trump vẫn kịch liệt phản đối thông tin mới nhất từ tình báo Mỹ rằng Moscow đang giữ những thông tin nhạy cảm bất lợi về Trump.

Trump nói rằng ông rất cẩn thận khi đi xa, kể cả khi ở các khách sạn tại Nga – ám chỉ đến thông tin rằng ông có những hình ảnh nhạy cảm bị quay ở đây.

“Tôi cực kỳ cẩn thận… Tôi luôn nói với các cận vệ hãy chú ý mọi nơi, vì người ta có thể đang nhìn anh. Nếu không cẩn thận anh sẽ trông thấy mình trên tivi”, Trump cho biết.

Họp báo, Trump chỉ trích tình báo Mỹ hành xử như phát xít - Ảnh 1.

Nga sẽ kính trọng Mỹ hơn rất nhiều

“Dưới thời tôi, Nga, Trung Quốc, Mexico, Nhật Bản và nhiều nước khác sẽ kính trọng Mỹ hơn rất nhiều so với hiện tại”, Trump tự tin.

Dù vậy, Trump không trả lời trực tiếp được khi phóng viên yêu cầu ông xác nhận chiến dịch tranh cử của mình không liên hệ gì đến Nga. Trump chỉ nói lòng vòng: “Ông ấy (Putin) không nên làm thế” và rằng Nga sẽ phải kính trọng Mỹ hơn trong thời gian tới.

Khi được hỏi về mâu thuẫn lợi ích trong việc kinh doanh của gia đình và việc điều hành chính phủ, Trump nói rằng ông có thể làm tốt cả 2 việc, nhưng ông sẽ không làm. Thay vào đó, con trai ông sẽ đảm nhiệm công việc kinh doanh.

Một lần nữa, Trump từ chối công bố hồ sơ thuế của ông, cho rằng người duy nhất quan tâm đến tài liệu đó là các nhà báo.

Giữa tổng thống tân cử và một nữ phóng viên đã xảy ra tranh cãi về việc kinh doanh của ông. Ngay lúc đó, Trump mời luật sư của mình lên để tuyên bố kế hoạch tách ông hoàn toàn với đế chế kinh doanh của gia đình.

Họp báo, Trump chỉ trích tình báo Mỹ hành xử như phát xít - Ảnh 2.

Ái nữ quyền lực Ivanka Trump và con rể Jared Kushner cũng xuất hiện cùng bố trong buổi họp báo. Ảnh: Reuters.

Obamacare là thảm họa

“Obamacare là một thảm họa và đó là rắc rối của đảng Dân chủ. Chúng ta sẽ lật lại và thay thế Obamacare, cũng là làm một điều tốt cho đảng Dân chủ”, Trump tuyên bố, tiếp tục chỉ trích chính sách được coi là di sản của ông Obama.

Tỷ phú đắc cử Trump tiếp tục nhấn mạnh chính sách bảo hộ công nhân trong nước của mình.

“Sẽ có một mức thuế rất cao dành cho những công ty đang rời khỏi nước Mỹ và trốn đi cùng những kẻ sát nhân”. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã cáo buộc Mexico là nguồn gốc cung cấp tội phạm và ma túy cho Mỹ.

Tổng thống tân cử Mỹ cho biết trong 2 tuần đầu tiên sau khi nhậm chức, ông sẽ tiến cử ứng viên vào vị trí thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ.

Câu trả lời cuối cùng của ông Trump là về quan hệ với Nga. Sau đó, ông nhanh chóng kết thúc cuộc họp báo mà không để cho báo chí được hỏi thêm.

Họp báo, Trump chỉ trích tình báo Mỹ hành xử như phát xít - Ảnh 3.

Cuộc họp báo đầu tiên của Tổng thống tân cử Trump kết thúc sau 1 giờ. Ảnh: Getty.

Một ngày trước cuộc họp báo, CNN dẫn nguồn các quan chức Mỹ đưa tin những tài liệu tình báo cho thấy tin tặc Nga tuyên bố họ nắm những thông tin nhạy cảm về cá nhân và tài chính của ông Trump. Báo cáo này được trình lên Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump vào tuần trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới