Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ đánh giá cao tàu ngầm Kilo của VN

Mỹ đánh giá cao tàu ngầm Kilo của VN

Theo Defence News, sáu tàu ngầm Kilo Việt Nam mạnh nhất trong dòng Kilo bởi nó được trang bị những công nghệ hiện đại nhất so với những tàu sản xuất trước.

Tàu ngầm Kilo trong Hải quân Việt Nam.

Lúc 17h ngày 17/1 (giờ Việt Nam), tàu vận tải Rolldock Storm chở tàu ngầm Bà Rịa – Vũng Tàu đã rời Singapore lên đường về Cam Ranh (Việt Nam). Theo kế hoạch, chiếc tàu ngầm Kilo cuối cùng trong 6 chiếc Việt Nam đặt mua sẽ về đến Cam Ranh ngày 20/1.

Trước thời điểm tàu ngầm Bà Rịa – Vũng Tàu cập bến, Tạp chí quốc phòng Defence News đã có bài viết nhận định về sức mạnh tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam, tàu ngầm lớp Kilo 636MV cải tiến thuộc thế hệ tàu ngầm thứ 3, là loại tàu ngầm có số lượng xuất khẩu nhiều nhất của Nga. Nó có hỏa lực mạnh, khả năng tấn công đối thủ tầm xa.

Đặc điểm nổi bật nhất của tàu là khả năng vận hành êm, gần như không tạo ồn, giúp tàu có khả năng phát hiện địch trước khi bị chúng phát hiện. Vì vậy, nó được NATO đặt cho biệt danh là Black Hole (lỗ đen) của đại dương.

Kilo 636MV được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, với cơ số 18 quả ngư lôi và 24 quả thủy lôi thủy lôi đồng thời có thể phóng tên lửa hành trình thế hệ Klub-S thông qua hệ thống phóng ngư lôi này. Tàu được trang bị tên lửa hành trình chống hạm SS-N-27 3M-54E có tầm phóng 230km, hoặc có thể dùng tên lửa 3M-54E1 có tầm phóng 300km với đầu đạn nặng tới 400kg.

Đặc biệt là tàu ngầm Kilo 636MV được trang bị tên lửa hành trình đối đất 3M-14E, có tầm bắn lên tới 290km. Đây là loại tên lửa đối đất tiên tiến nhất của Nga, một đòn tiến công tàng hình cực kỳ lợi hại từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Ngay cả Trung Quốc hiện cũng không có tàu ngầm thông thường nào có uy lực tấn công đối đất như 636MV.

Ngoài ra, tàu ngầm Kilo 636 còn được trang bị hệ thống tên lửa phòng không SA-N-8 với 8 quả tên lửa tầm thấp Strela-3. Loại tên lửa này có tầm bắn tối đa 4,1km, độ cao tiêu diệt mục tiêu từ 30m tới 2,3km, chuyên dụng để đối phó với các mục tiêu máy bay cánh cố định và trực thăng săn ngầm, UAV bay thấp.

Ngoài ra, bài viết của Defence News còn cho biết thêm, hiện nay Trung Quốc, Iran và một số nước cũng trang bị các tàu ngầm Kilo mua của Nga, tuy nhiên chúng đều là các phiên bản đời đầu, tính năng và hệ thống hỏa lực đều kém hơn so với thế hệ Kilo 636 cải tiến (Improved Kilo).

Trung Quốc còn đang phát triển các tàu ngầm quốc nội lớp Tống (Type 039) được cho là nhái của Kilo và phiên bản nâng cấp của nó là tàu ngầm lớp Nguyên (Type 041), nhưng tính năng của chúng cũng không thể so sánh.

Cùng chung nhận định với Defence News, Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) nhận định rằng, tàu ngầm lớp Kilo mà Nga cho đóng cho Việt Nam tân tiến và “lợi hại” hơn của Trung Quốc. Theo đó, tàu Kilo của Việt Nam có kính tiềm vọng, hiện đại hơn tàu ngầm Kilo của Trung Quốc.

Kính tiềm vọng, là một trong những “con mắt” của tàu ngầm, một ống kính quang học có thể kéo dài hoặc rút ngắn lại, đưa lên khỏi mặt nước để quan sát mục tiêu, khi tàu ngầm ở cách mặt nước khoảng 8-10m.

Điểm mạnh tiếp theo của tàu ngầm Kilo Việt Nam so với tàu ngầm Kilo Trung Quốc được Kanwa Defense Review nêu ra đó là được trang bị lớp vật liệu chống dội âm (hay còn gọi là ngói chống dội âm) tốt hơn của Trung Quốc.

Lớp vật liệu dội âm được phủ trên vỏ tàu và cánh ngầm để hấp thu sóng âm sonar, làm giảm thiểu và méo đi những tín hiệu dội lại. Lớp vật liệu này cũng làm giảm đi những tiếng ồn gây ra bởi tàu ngầm, do đó làm giảm đi khoảng cách bị phát hiện bởi sonar thụ động.

Sonar thụ động của tàu ngầm cũng là con mắt của tàu khi đi ngầm thu âm thanh của chân vịt tàu đối phương, qua hệ thống phân tích và kinh nghiệm của thuỷ thủ sonar có thể biết được mục tiêu là chủng loại tàu nào, hướng đi, và tốc độ của tàu….

RELATED ARTICLES

Tin mới