Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ nói sẽ tạo ra “một vòng tròn bạn bè” khắp thế...

TQ nói sẽ tạo ra “một vòng tròn bạn bè” khắp thế giới

Reuters đưa tin, phát biểu trong cuộc họp của Liên Hợp Quốc tại Geneva hôm 18/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ xây dựng mô hình quan hệ mới với Mỹ như là một phần trong kế hoạch tạo ra một “vòng tròn bạn bè” khắp thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Reuters, bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Geneva là nhằm nổi bật quyết tâm tăng cường vai trò của Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế.

Ông nói: “Chúng tôi luôn đặt quyền lợi và lợi ích của người dân lên trên hết và chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để phát triển và phát huy quyền con người. Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm cách bành trướng, xây dựng quyền bá chủ hay tăng phạm vi ảnh hưởng”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh: “Nước lớn nên đối xử với các nước nhỏ hơn một cách công bằng thay vì đóng vai trò như một nước bá quyền, áp đặt ý muốn của mình vào quốc gia khác”.

Ngoài ra, ông Tập còn khẳng định sẽ xây dựng mô hình quan hệ mới với Mỹ,  quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga, quan hệ đối tác vì hòa bình, phát triển và cải cách giữa các nền văn minh khác nhau.

Bên cạnh đó, ông Tập kêu gọi đoàn kết để chống biến đổi khí hậu và chống khủng bố cũng như giải trừ vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố trên của ông Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Trong quá trình tranh cử cũng như sau khi đắc cử, ông Trump luôn thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Ông cáo buộc Trung Quốc đã gây tổn hại đến thương mại Mỹ, đặc biệt ông còn đặt câu hỏi về lập trường của Washington đối với chính sách “Một Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới