Monday, May 13, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump điện đàm với ông Tập, ủng hộ 'Một Trung Quốc'

Ông Trump điện đàm với ông Tập, ủng hộ ‘Một Trung Quốc’

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chính quyền của ông sẽ tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”, trong cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Wikicommons

Trong cuộc điện đàm tối 9/2, theo giờ Washington D.C, ông Trump nhất trí tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”, theo đề nghị của Chủ tịch Tập, Financial Times dẫn thông cáo của Nhà Trắng. 

“Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập hết sức chân thành và cả hai lãnh đạo gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới nhân dân hai nước. Họ cũng gửi lời mời đến thăm đất nước của mỗi người”, Nhà Trắng cho biết. 

Hai lãnh đạo có cuộc điện đàm kéo dài, chỉ vài giờ trước khi ông Trump chuẩn bị tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng và sau đó tại khu nghỉ dưỡng của ông ở bang Florida, đông nam Mỹ. 

Ông Trump tháng 12/2016 cho rằng Mỹ không nhất thiết phải duy trì chính sách “Một Trung Quốc”, trong đó Washington công nhận lập trường của Trung Quốc rằng nước này có chủ quyền với đảo Đài Loan.

Sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump từng phá vỡ chính sách đối ngoại Mỹ được đề ra năm 1979 khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, khiến Bắc Kinh nổi giận.

RELATED ARTICLES

Tin mới