Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiXung quanh cuộc gặp giữa cố vấn an ninh Mỹ và đại...

Xung quanh cuộc gặp giữa cố vấn an ninh Mỹ và đại sứ Nga

Tranh cãi xung quanh cuộc thảo luận của Tướng Flynn, cố vấn an ninh của ông Trump, với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak để trấn an về những trừng phạt của Mỹ đối với Nga chắc hẳn đang khiến Tổng thống Trump đau đầu.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn. Ảnh: Reuters

Mới đây, báo Washington Post cho biết Tướng Michael Flynn, Cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã nói chuyện với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak để trấn an về những trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Cuộc nói chuyện này diễn ra trước ngày 8/11/2016, khi ông Trump chưa nhậm chức. Thời điểm đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa thông báo quyết định trừng phạt Nga sau báo cáo về vụ tấn công tin tặc trong thời gian tranh cử tổng thống Mỹ.

Ông Michael Flynn dường như đã trấn an đại sứ Nga và khuyên Moskva không nên phản ứng quá mức bởi các trừng phạt đó sẽ không còn khi ông Donald Trump vào Nhà Trắng.

Theo các quan chức Mỹ, thảo luận “sai lầm” này đã phát đi một tín hiệu bất hợp pháp rằng Moskva có thể mong đợi được nới lỏng các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Obama trước đây đã áp đặt chống Nga liên quan đến cáo buộc tấn công bầu cử Mỹ.

Ông Flynn đã phủ nhận điều này. Tuy nhiên, Washington Post cho hay ông Flynn sau đó đã rút bác bỏ này thông qua người phát ngôn của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng phủ nhận rằng ông Flynn có thảo luận với Moskva về các lệnh trừng phạt của Washington. Ông Pence nói rằng Tướng Flynn “có liên lạc với các lãnh đạo ngoại giao và an ninh ở 30 quốc gia” và “đó chính xác và điều mà một người sắp trở thành cố vấn an ninh quốc gia nên làm”.

Theo TASS, hôm 10/2, trả lời câu hỏi liệu đại sứ Nga có trao đổi về lệnh trừng phạt với cố vấn của ông Trump hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nói có một số cuộc thảo luận giữa cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và ông Sergey Kislyak, Đại sứ Nga tại Mỹ. Nhưng ông Peskov bác bài báo cho rằng ông Flynn và Đại sứ Nga Kislyak có thảo luận về lệnh trừng phạt chống Nga trước khi ông Trump nhậm chức.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tiếp tục điều tra các liên lạc của ông Flynn với ông Kislyak.

RELATED ARTICLES

Tin mới