Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ tẩy chay kỳ họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp...

Mỹ tẩy chay kỳ họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ tẩy chay một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vì lo ngại về lập trường chống Israel của tổ chức này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

Theo Fox News, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner hôm 20/3 nói rằng một chương trình nghị sự đặc biệt có tên “Tình hình nhân quyền ở Palestine và các vùng lãnh thổ Ả Rập bị chiếm đóng khác” – “một lần nữa là một lời nhắc nhở về sự thiên vị lâu dài của Liên Hợp Quốc chống lại Israel.”

Ông nói rằng “Hoa Kỳ quyết định không tham dự Phiên họp Tranh luận chung về Chương trình Nghị sự 7 để thể hiện niềm tin chắc chắn rằng sự thiên vị này phải được giải quyết để Hội đồng hiện thực hóa mục đích chính đáng của mình”.

Hội đồng Nhân quyền được thành lập vào năm 2006 để thay thế Uỷ ban Nhân quyền, một tổ chức cũng từng bị chỉ trích vì lập trường chống lại Israel. Chính quyền Bush đã từ chối tham gia vào Hội đồng Nhân quyền, nhưng chính quyền Obama lại nộp đơn xin gia nhập, với lập luận rằng Mỹ có thể có ảnh hưởng tốt hơn đến Hội đồng từ bên trong.

Mối quan ngại khác của Hoa Kỳ là thành phần của Hội đồng gồm 47 thành viên – trong đó bao gồm cả các quốc gia có hồ sơ nhân quyền nghèo nàn như Trung Quốc, Ả-rập Xê-út và Venezuela, theo Fox News. Chính quyền Trung Quốc nhiều năm nay bị lên án gay gắt vì tình trạng thu hoạch nội tạng của các tù nhân lương tâm. Hạ viện Mỹ đã ra nghị quyết  yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động mổ cướp nội tạng, nhưng tới nay tội ác này vẫn đang diễn ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới