Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Duterte yêu cầu châu Âu không can thiệp nội bộ...

Tổng thống Duterte yêu cầu châu Âu không can thiệp nội bộ Philippines

Tổng thống Duterte, vốn được biết tới với chiến dịch bài trừ ma túy khắc nghiệt, một lần nữa đã yêu cầu các tổ chức quốc tế không nên can thiệp vào công việc nội bộ của một nước có chủ quyền như Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Mới đây tờ The Guardian phiên bản điện tử đã cho đăng tải video, trong đó Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thẳng thừng kêu gọi Nghị viện châu Âu không can thiệp vào các vấn đề của đất nước mình.

Phát ngôn của nhà ​​lãnh đạo Philippines liên quan đến nghị quyết gần đây của Nghị viện châu Âu, trong đó lên án ông Duterte về kế hoạch áp dụng hình phạt tử hình đối với các tội phạm liên quan đến ma túy.

Phát biểu trong chuyến thăm Myanmar, Tổng thống cho biết: “Các vị biết đấy…Tôi xin được nói bằng tiếng Anh…Đừng áp đặt văn hóa hay đức tin của mình cho các nước khác, mà đặc biệt là đối với đất nước chúng tôi. Tại sao các vị không làm việc của mình đi? Sao các vị cứ leo lên đầu chúng tôi thế?”. 

Thay vì sử dụng từ “leo lên đầu chúng tôi”, Tổng thống Philippines đã dùng một từ nói tục được phổ biến trong tiếng Anh.

Hôm 16/3 vừa qua, giới lập pháp EU đã thông qua một nghị quyết lên án “các vụ giết người không qua xét xử” đang diễn ra ở Philippines và nêu quan ngại về sự an toàn của Thượng nghị sỹ Leila de Lima là người chỉ trích mạnh mẽ nhất Tổng thống Rodrigo Duterte – người đang mở cuộc chiến chống ma túy trong nước.

Nghị quyết mà Nghị viện châu Âu đưa ra nói rằng họ ủng hộ cuộc chiến chống ma túy ở Philippines, nhưng nó phải nhằm vào gốc rễ chứ không phải ở những người nghiện. Nghị quyết kêu gọi Manila “ưu tiên” hơn vào cuộc chiến chống lại các mạng lưới buôn lậu và những ông trùm ma túy hơn là truy kích những người nghiện.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã bác bỏ nghị quyết của Nghị viện châu Âu và nói rằng giới lập pháp châu Âu không có quyền được bình luận về hệ thống tư pháp của một nước có chủ quyền.

Ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines vào tháng 7/2016, và được biết đến với các biện pháp khắc nghiệt chống lại nạn buôn bán ma túy. Ngoài ra ông cũng được biết đến với các ngôn từ sắc sảo dành cho các chính trị gia phương Tây. Đặc biệt, ông gọi Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad Al-Hussein là “thằng ngốc” và đòi đưa ông Barack Obama xuống địa ngục.

RELATED ARTICLES

Tin mới