Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuy hoạch Thành phố bên sông Hồng: Bộ Nông nghiệp sẽ hỗ...

Quy hoạch Thành phố bên sông Hồng: Bộ Nông nghiệp sẽ hỗ trợ Hà Nội

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, Bộ sẽ tìm mọi biện pháp hỗ trợ Hà Nội trong việc lập quy hoạch hai bờ sông Hồng, bởi Bộ có nhiều đươn vị có kinh nghiệm về việc này và kiểm tra quá trình giám sát thực hiện, cái gì phù hợp, cái gì không

Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, đầu tháng 3 vừa qua, Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đã có buổi gặp mặt, làm việc với lãnh đạo Bộ NN&PTNT.

Tại buổi làm việc, Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu đề nghị xin được cung cấp số liệu thủy văn, lưu lượng nước, mặt cắt ngang đê, số liệu quan trắc, khí tượng thủy văn… và các tài liệu liên quan để nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Chia sẻ với PV báo điện tử Infonet chiều 21/3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết: “Đúng là có buổi làm việc đó nhưng họ mới đến làm việc và chúng tôi mới chỉ tiếp xã giao”.

“Trong cuộc gặp gỡ, đơn vị Trung Quốc có đề xuất như vậy nhưng chúng tôi đã từ chối. Việc cung cấp thông tin phải theo quy định chứ không thể cung cấp tùy tiện. Bộ đã làm việc với nhiều tổ chức quốc tế và rất chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin. Bộ sẽ cung cấp tài liệu thông qua văn bản đề nghị chính thức của TP Hà Nội chứ không cung cấp số liệu trực tiếp cho phía doanh nghiệp hay đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, chưa có một đề nghị nào từ TP Hà Nội về việc xin những số liệu này”, Thứ trưởng Thắng cho hay.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng cho biết, việc lập quy hoạch hai bờ sông Hồng, trong phạm vi trách nhiệm,  Bộ NN&PTNT sẽ tìm mọi biện pháp hỗ trợ Thành phố vì quy hoạch này rất quan trọng và có ý nghĩa với thành phố. Thứ nhất là hỗ trợ những đơn vị kỹ thuật, Bộ NN&PTNT cũng có nhiều cơ quan có kinh nghiệm về việc này. Thứ hai là kiểm tra quá trình giám sát thực hiện, cái gì phù hợp, cái gì không.

“Việc lựa chọn đối tác, Hà Nội chưa có ý kiến nên chúng tôi không biết họ lựa chọn như thế nào. Trung Quốc cũng có nhiều kinh nghiệm trong đê đập, còn chọn ai thì Hà Nội phải cân nhắc”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nói.

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 21/3, Chánh văn phòng UBND TP Phạm Quí Tiên khẳng định, Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị tư vấn nước ngoài nào lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Trên cơ sở đề xuất của 3 nhà đầu tư gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (SunGroup), Tập đoàn Vingroup- CTCP, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), đề xuất Thành phố chấp thuận được tự nguyện đóng góp tài chính cho việc nghiên cứu trị thủy, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, Thành phố đã có chủ trương tiếp nhận tài trợ của 3 đơn vị trên; giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp với 3 nhà đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm để nghiên cứu, đưa ra ý tưởng, phương án thực hiện đồ án.

Sau khi các nhà đầu tư, tư vấn trình bày ý tưởng thực hiện đồ án quy hoạch, Thành phố sẽ tiến hành xem xét, lựa chọn những ý tưởng đảm bảo tính khả thi, đảm bảo các tiêu chí, yêu cầu đặt ra, báo cáo cơ quan có thẩm quyền thì mới cho phép triển khai nghiên cứu thực hiện đồ án.

RELATED ARTICLES

Tin mới