Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinThủ tướng Anh chính thức kích hoạt tiến trình rời EU

Thủ tướng Anh chính thức kích hoạt tiến trình rời EU

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 28.3 đã ký lá thư lịch sử gửi Liên minh châu Âu (EU) về việc rời khỏi khối này sau 44 năm là thành viên.

Thủ tướng Anh Theresa May ký quyết định lịch sử về việc Anh rời EU.

Theo AFP, lá thư sẽ được chuyển đến Bỉ và sẽ do Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow trao cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 29.3 (giờ địa phương).

Lá thư có nội dung chính thức thông báo về quyết định Anh sẽ rời EU, còn gọi là Brexit, và sẽ kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Điều 50 chỉ mới được bổ sung vào Hiệp ước Lisbon năm 2009 trong đó khoản cho phép bất kỳ thành viên nào của EU cũng được rời khỏi khối theo yêu cầu của hiến pháp nước đó. Trước đó, không có điều khoản nào về việc rời EU.

Cũng theo Hiệp ước này, Anh vẫn là thành viên EU trong thời gian 2 năm sau khi kích hoạt tiến trình rời khỏi khối, và đây cũng là thời gian diễn ra các vòng đàm phán liên quan.

Bà May cũng đã gọi điện cho ông Tusk, Chủ tịch Liên minh châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Đức Angela Merkel vào tối 28.3.

Theo văn phòng thủ tướng Anh, các bên đã đồng ý rằng EU vẫn là mối quan tâm chung và Anh vẫn là đồng minh thân thiết. “Họ cũng đồng ý về tầm quan trọng trong việc bắt đầu đàm phán với tinh thần xây dựng và tích cực nhằm đảm bảo tiến trình rời EU của Anh diễn ra trật tự và êm thấm”, theo thông cáo.

Theo dự kiến, bà May sẽ phát biểu về vấn đề này tại quốc hội và cam kết đại diện cho mọi người dân Anh trong quá trình đàm phán.

Theo bài phát biểu được chuẩn bị trước, bà May kêu gọi mọi người đoàn kết sau quyết định rời EU.

Trước đó vào tháng 6.2016, Anh tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi EU, với tỉ lệ là 51,9% người dân ủng hộ ra đi, trong khi 48,1% muốn ở lại.

Hôm 13.3, quốc hội Anh thông qua dự luật cho phép Thủ tướng kích hoạt tiến trình Brexit, dự luật sau đó được Nữ hoàng Elizabeth II phê chuẩn.

RELATED ARTICLES

Tin mới