Saturday, April 27, 2024
Trang chủĐiểm tinCó phải CIA giả mạo Nga tấn công bầu cử Mỹ?

Có phải CIA giả mạo Nga tấn công bầu cử Mỹ?

Trang mạng Wikileaks công bố tài liệu mô tả các thủ thuật tấn công mạng và giả bạo Nga để đánh lừa các nhà điều tra của cơ quan tình báo Mỹ.

RT hôm 31/3 dẫn công bố của trang mạng  Wikileaks tiết lộ thủ thuật mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng thường xuyên nhằm đổ vấy cho Nga về các cuộc tấn công mạng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo đó, CIA đã sử dụng một công cụ tấn công mang tên Marble, được thiết kế vô cùng tinh vi nhưng lại tồn tại một lỗ hổng có chủ đích nhằm đánh lừa các nhà điều tra và cho phép người dùng nó có thể đổ lỗi cho người khác về vụ tấn công.

CIA gia mao Nga tan cong mang vao bau cu My?

Wikileaks thông tin về Marble.

Cụ thể, một đoạn mã độc của Marble đã cho thấy nó cho phép người dùng “thêm các ngôn ngữ nước ngoài” bao gồm tiếng Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Arab và tiếng Farsi vào phần mềm độc hại.

“Công nghệ này sẽ khiến các nhà điều tra đi đến các kết luận sai lầm. Cụ thể CIA có thể dùng công nghệ để giả danh, với việc “giả vờ che giấu” phần ngôn ngữ mang tiếng nước ngoài, họ có thể khiến các nhà điều tra tin rằng ngôn ngữ nói của người sáng tạo ra phần mềm nguy hiểm là tiếng Nga hoặc Trung Quốc chứ không phải tiếng Anh”, tuyên bố của Wikileaks khẳng định.

Đây là phần tài liệu thứ 3 nằm trong chiến dịch Vault-7 tiết lộ toàn diện nhất về các dữ liệu chương trình gián điệp của CIA mà Wikileaks công bố.

Phần tài liệu Marble bao gồm 676 tập tài liệu mật mã sử dụng cho Dự án Marble chống công nghệ của CIA. Dự án này được thiết kế để gây khó khăn cho các nhà điều tra máy tính và các công ty ngăn chặn virus trong quá trình thực hiện các cuộc tấn công mạng vào CIA.

Wikileaks tuyên bố “Marble” được CIA sử dụng trong năm 2016. Theo những gì tài liệt tiết lộ, công cụ Marble sẽ giúp phần chữ được sử dụng trong phần mềm nguy hiểm của CIA qua mặt trong các lần kiểm tra.

Stuart McClue, Giám đốc điều hành một công ty an ninh mạng ở California từng khẳng định, một tài liệu đáng giá nhất trong số Wikileaks công bố cho thấy hacker của CIA đã che giấu đường đi của họ bằng cách để lại những dấu vết điện tử cho thấy việc xâm nhập là từ Nga, Trung Quốc, Iran chứ không phải là Mỹ.

CIA gia mao Nga tan cong mang vao bau cu My?

Ảnh biếm họa Mỹ đổ lỗi cho Nga, Trung Quốc dùng tin tặc tấn công.

Trước đó, vào ngày 7/3, Wikileaks đã công bố phần đầu tiên trong loạt bom Vault-7 về những tài liệu mật có liên quan đến CIA.

Trong số các thông tin mà WikiLeaks công bố có tài liệu cho rằng CIA kết hợp với các cơ quan khác của Mỹ và nước ngoài, vượt qua được sự mã hóa trên các ứng dụng tin nhắn phổ thông như WhatsApp, Telegram và Signal.

 Phần I – ‘Year Zero’ đã công khai chi tiết ‘chương trình xâm nhập bí mật quy mô toàn cầu’ của CIA, trong đó bao gồm cả xâm nhập vào hầu như tất cả các thiết bị điện tử, từ smart TV, điện thoại di động đến xe tự lái…, lợi dụng các sản phẩm của các công ty lớn như Apple, Microsoft, hoặc thậm chí cả TV của Samsung.

 8.761 trang tài liệu và tập tin từ mạng của Trung tâm tình báo mạng (CCI) của CIA ở Virginia đã bị tung ra.

Số tài liệu khổng lồ tiết lộ ba vấn đề chính: các tin tặc của CIA nhắm vào các điện thoại thông minh và máy tính trên thế giới; CCI có một cơ sở bí mật thứ hai trong lãnh sự Mỹ ở Frankfurt (Đức) để theo dõi châu Âu, Trung Đông, châu Phi; và CIA sử dụng chương trình mang tên Weeping Angel để biến tivi thông minh của Samsung thành thiết bị theo dõi.

Tài liệu thứ hai với tên gọi là Dark Matter (Vụ việc đen tối) có chứa các tài liệu mô tả phương pháp bẻ khóa và làm lây nhiễm các thiết bị của hãng Apple (Mỹ) như iPhone hoặc MacBook của người dùng.

Công bố vào ngày 7/3, WikiLeaks tung ra  khoảng 8.000 tài liệu, phơi bày các công cụ phần mềm tinh vi được CIA sử dụng để xâm nhập điện thoại thông minh, máy tính, thậm chí là tivi có kết nối Internet. CIA lưu hành các thiết bị này trong khoảng thời gian từ 2013 – 2016.

Giới chức tình báo và thực thi pháp luật Mỹ cho biết các nhà thầu nhiều khả năng đã xâm nhập hệ thống bảo mật và chuyển các tài liệu này cho WikiLeaks. Phía CIA từ chối xác nhận độ xác thực của những tài liệu bị tiết lộ.

RELATED ARTICLES

Tin mới