Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẽ tự mình kiềm chế Triều Tiên nếu TQ không giúp

Mỹ sẽ tự mình kiềm chế Triều Tiên nếu TQ không giúp

Mỹ sẽ tự mình giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nếu Trung Quốc không sẵn lòng tham gia phối hợp.

Mỹ sẽ kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: Getty, Daily Star)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông sẽ sẵn sàng tự mình kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, nếu Trung Quốc không thay đổi tình hình. Ông nói nếu Bắc Kinh không giúp giải quyết tình hình, thì “chúng tôi sẽ” một mình làm, theo CNN.

Trong cuộc phỏng vấn của Financial Times, Tổng thống Trump nói: “Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn với Triều Tiên. Trung Quốc hoặc quyết định giúp chúng ta trong vấn đề Triều Tiên hoặc không. Nếu họ giúp, điều đó sẽ rất tốt cho Trung Quốc, còn nếu họ không thì không ai thấy tốt đẹp cả”.

Chính quyền tổng thống Trump liên tục nhấn mạnh sự lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tháng trước, trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh Bắc Kinh cần giúp giảm bớt mối lo ngại này.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh tuần này, ông Trump dự kiến sẽ đưa vấn đề Triều Tiên ra để họp bàn với Chủ tịch Tập Cận Bình, theo CNN.

Trong chiến dịch tranh cử và từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã lập luận rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm với sự phát triển hạt nhân liên tục của Triều Tiên. Ông nói trong cuộc phỏng vấn của Financial Times rằng sẽ nói với ông Tập về vấn đề này và sử dụng thương mại như “phần thưởng” để Trung Quốc tham gia kiềm chế Triều Tiên.

Tuy nhiên nếu cuộc nói chuyện với ông Tập không đạt kết quả như mong muốn thì ông Trump sẽ hành động một mình. Tổng thống Mỹ nói với Financial Times: “Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, thì chúng ta sẽ làm”.

Khi được hỏi rằng liệu ông có tin rằng Mỹ có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên mà không cần Trung Quốc không, ông Trump nói: “hoàn toàn tin tưởng”.

Tháng 9/2016, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công đầu đạn hạt nhân, và cơ quan Hàn Quốc ước tính vụ nổ là 10 kiloton năng lượng, bằng khoảng 2/3 năng lượng vụ nổ bom hạt nhân ở Hiroshima trong Thế chiến 2.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã nhiều lần nói rằng 3 mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Mỹ là “Iran, Iran và Iran”, nhưng trong một phát ngôn ngày 31/3, ông lại ám chỉ Triều Tiên mới là mối nguy hại số 1 vì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, theo AP.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Bình Nhưỡng đã thử tên lửa vài lần. Tháng trước trong chuyến thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cảnh báo Mỹ sẽ đặt lên bàn cân nhắc khả năng hành động quân sự với Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới