Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ tấn công Syria, mục tiêu có phải TQ?

Mỹ tấn công Syria, mục tiêu có phải TQ?

Chuyên gia khu vực ASEAN cho rằng, Bắc Kinh, chứ không phải Damascus, mới có thể nằm trong ý nghĩ của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông hạ lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào một sân bay ở Syria hôm 6/4.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC ngày 10/4, ông Dane Chamorro – giám đốc phụ trách khu vực ASEAN của tổ chức Control Risks, cho rằng không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi cuộc tấn công diễn ra ngay trước khi Tổng thống Trump dùng tiệc tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo lời ông Trump, những quả tên lửa này này là để đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học được cho là tác phẩm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, chuyên gia Chamorro lại cho rằng “Syria có lẽ là yếu tố kém quan trọng nhất trong số những mục tiêu từ vụ tấn công này”.

Thay vào đó, ông Trump được cho là đã sử dụng bước đi này như một nước cờ ngoại giao để nhắc nhở ông chủ của Bắc Kinh.

Chuyên gia Chamorro cho rằng Tổng thống Trump đang cố gắng nhắc nhở đại lục rằng: “Có một cảnh sát trưởng mới ở thị trấn, tôi hơi khó lường một chút và những thứ xấu sẽ xảy đến – những thứ mà ông không thích trừ phi đưa Kim 3.0 vào vòng kiểm soát.”

“Kim 3.0” ở đây ám chỉ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, là con của cựu lãnh đạo Kim Jong-il và là cháu nội của Kim Il-sung – người thường được coi là cha đẻ của đất nước này.

Tổng thống Trump từ lâu đã khiển trách Trung Quốc vì không dùng đòn bẩy chiến lược của mình để kiềm chế hy vọng hạt nhân của chính quyền Triều Tiên. Đầu tháng 4, ông Trump cho biết ông sẵn sàng có hành động đơn phương đối với Triều Tiên nếu Trung Quốc không trợ giúp.

Thêm một lời cảnh báo đối với Trung Quốc khi Mỹ ngày Chủ Nhật (9/4) đã cử một đội tàu tấn công, dẫn đầu là tàu sân bay USS Carl Vinson, tiến về phía bán đảo Triều Tiên.

Theo chuyên gia Chamorro, đây là một tuyên bố mạnh mẽ với Bắc Kinh, rằng kỷ nguyên của sự kiên nhẫn của Mỹ đối với Triều Tiên đã hết.

Ông Chamorro cho rằng cuộc tấn công bằng tên lửa và những diễn biến hôm Chủ Nhật có thể sẽ hối thúc chính quyền Bắc Kinh phải kiểm soát Bình Nhưỡng sát sao hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh ABC News ngày 9/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng ám chỉ rằng vụ tấn công Syria là một thông điệp cho Triều Tiên và tất cả các quốc gia rằng Mỹ sẽ đáp trả nếu họ trở thành mối đe dọa.

RELATED ARTICLES

Tin mới