Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrump thắng bước đầu trong việc phá di sản của Obama

Trump thắng bước đầu trong việc phá di sản của Obama

Tổng thống Donald Trump đạt được chiến thắng cần thiết đầu tiên sau khi Hạ viện ngày 4/5 đã thông qua dự luật bãi bỏ đạo luật cải cách y tế của cựu tổng thống Obama.

Sau nhiều tuần đàm phán và vận động, kết quả bỏ phiếu để bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Y tế Giá rẻ (hay còn gọi là Obamacare) ở Hạ viện rất sít sao: 217 phiếu thuận (con số cần tối thiểu là 216) và 213 phiếu chống.

AFP cho biết 20 nghị sĩ đảng Cộng hoà đứng về phía đảng Dân chủ bỏ phiếu chống. Điều này phản án những lo ngại và bất đồng trong chính đảng của Trump giữa các nghị sĩ quan điểm ôn hoà và bảo thủ, rằng việc bỏ Obamacare sẽ khiến hàng triệu người Mỹ bị tước bỏ cơ hội chăm sóc sức khoẻ và đẩy nhiều chi phí khác tăng cao.

“Đây chính là sự bãi bỏ và thay thế Obamacare. Về cơ bản, đạo luật này đã chết”, Tổng thống Trump phát biểu mừng chiến thắng ở Vườn Hồng tại Nhà Trắng.

Trước đó, việc dự luật không thể thông qua hồi tháng 3 được xem là thất bại lớn nhất của Tổng thống Trump trong 100 ngày đầu tiên. Phe Cộng hoà đã điều chỉnh nội dung so với phiên bản đầu tiên, bổ sung thêm 8 tỷ USD trong 5 năm để chi trả bảo hiểm cho những người đã đáp ứng các điều kiện từ trước.

Dự luật sẽ tiếp tục được chuyển tới Thượng viện. Cuộc chiến tại đây được dự đoán cũng cam go không kém. Dù phe Cộng hoà vẫn chiếm đa số, chỉ cần một số thượng nghị sĩ phản đối cũng khiến kế hoạch bị cản trở.

Tuy nhiên, ông Trump hồ hởi nói rằng: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để nó cũng được thông qua ở Thượng viện, tôi rất tự tin về điều này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới