Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinKế hoạch 7,5 tỉ USD tăng cường hiện diện ở châu Á...

Kế hoạch 7,5 tỉ USD tăng cường hiện diện ở châu Á của Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 8.5 tuyên bố ủng hộ đề xuất của thượng nghị sĩ John McCain là chi 7,5 tỉ USD nhằm tăng cường sự hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương trong vòng 5 năm tới.

Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ chuẩn bị tập trận chung với binh sĩ Philippines.

Ông McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, hồi tháng 1 đề xuất chi 1,5 tỉ USD hằng năm cho chương trình “Sáng kiến Ổn định châu Á-Thái Bình Dương” giai đoạn 2018-2022.

Trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal, người phát ngôn Lầu Năm Góc Gary Ross nói: “Lầu Năm Góc nhất trí về mặt nguyên tắc với kế hoạch này bởi vì châu Á-Thái Bình Dương là ưu tiên của Mỹ”.

“Chúng tôi luôn đảm bảo lực lượng quân sự Mỹ sẵn sàng đối phó với những thách thức đang nổi lên trong khu vực”, ông Ross cho biết thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nhận định kế hoạch này “giúp tăng cường sức mạnh quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương thông qua việc tăng ngân sách nhằm nâng cấp cơ sở quân sự, triển khai thêm lực lượng, tàu chiến, khí tài cũng như tăng cường tập trận với các đồng minh và đối tác”.

Cùng ngày, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift tái khẳng định chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không có bất kỳ thay đổi nào về hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 8.5, Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung “Balikatan” (Vai kề vai) kéo dài 12 ngày nhưng với quy mô nhỏ hơn những lần trước đây. Sự kiện năm nay tập trung vào hoạt động cứu trợ nhân đạo, ứng phó thiên tai, tìm kiếm và cứu hộ. Chỉ có 2.600 binh sĩ Mỹ và 2.800 lính Philippines tham gia tập trận so với tổng số 12.000 binh lính trong Balikatan 2015.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tỏ ý giảm mức độ tập trận với Mỹ và để ngỏ khả năng quân đội nước này có thể diễn tập chung với Trung Quốc.

Ông Duterte dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới và Nga trong tháng này. Ngược lại, hồi tuần rồi, nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố “quá bận rộn” nên không thể nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Washington D.C dù vẫn chưa có lịch trình cụ thể, theo AFP.

RELATED ARTICLES

Tin mới