Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines mua chiến hạm với giá hời 100 USD

Philippines mua chiến hạm với giá hời 100 USD

Philippines vừa mua một tàu chiến đã qua sử dụng của Hàn Quốc với giá hời chỉ 100 USD.

 

Một chiếc tàu lớp Pohang. (Ảnh: Getty Images)

Để tăng cường khả năng quân sự trong bối cảnh khu vực có nhiều biến động, Philippines đã mua hàng chục máy bay chiến đấu F/A-50 của Hàn Quốc và nhận tàu tuần duyên của Mỹ.

Theo tờ Jakarta Post, giờ đây Philippines chuẩn bị nhận tàu hộ tống lớp Pohang của Hàn Quốc chỉ với 100 USD.

Tàu Chungju đã không được Hải quân Hàn Quốc sử dụng từ tháng 12.2016. Việc “mua bán” thực ra chỉ là một cuộc chuyển nhượng, và 100 USD là số tiền mang tính tượng trưng.

Các tàu hộ tống lớp Pohang là những tàu chiến lớn đầu tiên được sản xuất tại các xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc. 24 chiếc đã được chế tạo vào giữa những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Mỗi chiếc tàu loại này nặng 1.200 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 76 ly của Italia, 4 tên lửa chống hạm Harpoon, 2 khẩu pháo cỡ nòng 40 ly và ngư lôi chống ngầm.

Tàu hộ tống lớp Pohang được chế tạo chủ yếu để tuần tra vùng biển ven bờ Hàn Quốc và ngăn chặn các đội tàu nhỏ và tàu ngầm ven biển của Triều Tiên.

Mặc dù chỉ phải trả 100 USD để mua, song để đưa tàu này vào hoạt động là cả một vấn đề. Một cựu quan chức hải quân Philippines mô tả những công việc cần làm là sửa chữa, đại tu, thay thế những hệ thống lỗi thời, đào tạo nhân lực và các chi phí khác. Tất cả công việc này sẽ ngốn khoảng 4 triệu USD.

Tàu lớp Pohang cũng không được chuyển giao cho Philippines với toàn bộ vũ khí. Tên lửa Harpoon không nằm trong thoả thuận bán, vì chúng vẫn còn hữu ích với Hàn Quốc và Seoul phải được Washington cho phép mới có thể bán, nhưng đây là một quá trình có thể kéo dài nhiều năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới