Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đang o ép Triều Tiên bằng đòn kinh tế?

TQ đang o ép Triều Tiên bằng đòn kinh tế?

Tổng giá trị hàng hóa Triều Tiên nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm xuống dưới mức 100 triệu USD trong tháng qua, mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Các công nhân bốc dỡ than nhập khẩu từ Triều Tiên tại cảng Dandong ở miền bắc Trung Quốc – Ảnh: Reuters

Theo báo South China Morning Post (SCMP), các chuyên gia ước đoán tình hình này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, tuy nhiên mặt khác họ cho rằng Trung Quốc cũng đang hành xử rất thận trọng với Bình Nhưỡng, để ngỏ những điều kiện để Triều Tiên có thể trở lại bên bàn đàm phán.

Cụ thể, Trung Quốc nhập khẩu 99,3 triệu USD giá trị hàng hóa từ Triều Tiên trong tháng 4-2017. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6-2014.

Số liệu này cũng cho thấy tổng giá trị hàng nhập tháng 4 thấp hơn so với tổng giá trị 114,6 triệu USD trong tháng 3 và 167,7 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Việc sụt giảm tổng giá trị hàng nhập khẩu này phần lớn là hệ quả từ quyết định cấm nhập khẩu than của Triều Tiên do chính phủ Trung Quốc ban hành hồi tháng 2 năm nay. Than đá là mặt hàng xuất khẩu chính của Bình Nhưỡng. 

Tuy nhiên xét riêng về từng mặt hàng cụ thể, trong tháng 4, lượng quặng sắt Trung Quốc nhập khẩu của Triều Tiên đã tăng lên 285 triệu tấn, mức cao nhất từ tháng 8-2014 và cũng cao hơn 10% so với hồi tháng 3, tăng 158,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã cắt giảm lượng xăng xuất sang Triều Tiên, tuy nhiên mới chỉ giảm 5,9% so với tháng 3, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng dầu diesel xuất khẩu sang Triều Tiên giảm 60% nếu tính theo tháng và giảm 79% tính theo năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới