Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐiểm tinNga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Mỹ, NATO...

Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Mỹ, NATO tiến vào Crimea

Các nhà lãnh đạo Nga đe dọa sẽ tấn công hạt nhân nếu Mỹ hay các đồng minh NATO xâm nhập lãnh thổ Crimea. Vùng đất từng có thời gian thuộc Ukraine.

Tên lửa Iskander-M có thể mang đầu đạn hạt nhân luôn được coi là vũ khí răn đe chiến lược Nga dành cho đối thủ.

“Các nhà lãnh đạo quân sự Nga đã thảo luận về việc sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột với các nhà lãnh đạo quân sự ở NATO. Nếu Mỹ và các đồng minh NATO có ý định xâm chiếm Crimea, Moscow sẵn sàng ‘ra đòn’ ngay”, ông Vyacheslav Alekseyevich Nikonov, một nhà lập pháp Nga, nói trong một cuộc họp mới đây với các quan chức an ninh quốc tế.

Ông Nikonov sau đó xác nhận công khai rằng, các quan chức quân đội Nga đã sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân nếu xung đột ở khu vực Crimea ngày càng tăng cao.

Lời tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng phương Tây liên tục tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Nga đưa ra tuyên bố về khả năng đưa vũ khí hủy diệt hàng loạt vào bán đảo Crimea.

Hồi tháng 12-2014, khi phát biểu với hãng tin Interfax của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng từng nhấn mạnh rằng, Moscow có quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Crimea.

Theo lời ông Lavrov, trước đây Crimea là một phần của đất nước Ukraine phi hạt nhân, nhưng bây giờ điều đó không còn tồn tại. Bán đảo Crimea không còn là một khu vực phi hạt nhân theo luật quốc tế.

“Crimea đã trở thành một phần của một đất nước sở hữu vũ khí hạt nhân – đó là Nga. Vì thế, theo luật quốc tế, Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân ở đây, để phục vụ cho lợi ích cũng như các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình”, nhà ngoại giao Nga tuyên bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới