Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCựu Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đã có thể về Campuchia

Cựu Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đã có thể về Campuchia

Chính quyền Campuchia bãi bỏ lệnh cấm về nước đối với cựu lãnh đạo Đảng đối lập CNRP Sam Rainsy nhưng có thể vẫn phải chịu tội phỉ báng.

KhmerTimes ngày 14/6 thông tin, Campuchia đã bãi bỏ lệnh cấm trở về nước đối với cựu lãnh đạo Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP).

Quốc vụ khanh Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Terk Ret Sam Rach gửi đến thống tướng Neth Savoeun – Tổng cục trưởng Công an quốc gia Campuchia và tướng Sok Phal – Tổng cục trưởng Tổng cục Di trú của Bộ Nội vụ Campuchia thông tin, lệnh cấm trở về nước đối với ông Rainsy từng được cơ quan này ban hành ngày 12/10/2016, đã được hủy bỏ.

Văn bản ghi rõ, “theo tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen, Chính phủ đã quyết định hủy bỏ lệnh cấm về nước đối với ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo Đảng CNRP”.

Phát ngôn viên đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, ông Sok Ey San cho biết, nếu trở về nước ông Sam Rainsy vẫn phải đối mặt với việc bắt giữ vì trốn thi hành bản án 2 năm tù.

Văn bản cấm ông Hun Sen trở về nước hồi năm 2016 do Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia ban hành sau đó, gửi đến thống Tướng Neth Savoeun – Tổng cục trưởng Công an quốc gia Campuchia và Tướng Sok Phal – Tổng cục trưởng Tổng cục Di trú của Bộ Nội vụ Campuchia.

Lệnh cấm đã quy định về việc yêu cầu các quan chức xuất nhập cảnh nước này được áp đặt biện pháp ngăn chặn cựu lãnh đạo đảng CNRP quay về nước.

Trong đó, có chỉ thị cấm các hãng hàng không bán vé cho ông Sam Rainsy về Campuchia. Nếu ông này có mặt trên máy bay thì chiếc máy bay đó sẽ không được phép hạ cánh xuống lãnh thổ Campuchia. Ngoài ra còn các hình thức khác.

Ông Rainsy (67 tuổi) sống lưu vong ở nước ngoài từ tháng 11/2015 nhằm tránh án tù 2 năm vì tội phỉ báng Phó Thủ tướng Hor Namhong.

Ông Rainsy đã từ bỏ vị trí lãnh đạo đảng CNRP hồi tháng 2/2017 để tránh việc đảng này phải giải tán theo điều luật thay đổi của Đảng cầm quyền.

Phát ngôn viên của CNRP Yim Sovann hoan nghênh động thái này, nói rằng nó có thể dẫn đến một giải pháp chính trị.
 
“Ông Sam Rainsy là người Campuchia vì vậy ông ta nên có quyền sống ở Campuchia” – Khmer Times dẫn lời cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới