Sunday, May 19, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 23/06

Bản tin Biển Đông ngày 23/06

Bản tin Biển Đông ngày 23/06/2017.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines nhấn mạnh một lần nữa nguy cơ thách thức vấn đề Biển Đông

Ngày 22/6, trang Update Philippines đưa tin, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cựu Đại diện Thành phố Paranaque, Philippines đã lên tiếng hối thúc chính quyền cần tập trung vào vấn đề Biển Đông và nguy cơ đe doạ đối với vấn đề này trong bối cảnh khủng hoảng ở thành phố Marawi. Ông Golez nhấn mạnh “Trung Quốc đang mưu đồ tiến hành xây dựng tại bãi cạn Scarborough và biến khu vực này trở thành một căn cứ quân sự khổng lồ… Hãy tưởng tượng nếu Trung Quốc có thể phát triển một căn cứ quân sự lớn như thành phố Quezon”. Ông còn nói thêm, một số cá nhân ủng hộ Trung Quốc đang tạo ra những thông tin không có thật về nguy cơ liên quan đến các cuộc tấn công của IS ở một số thành phố kể cả trung tâm Manila.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson: Trung Quốc đã cam kết giải quyết hoà bình tranh chấp biển

Ngày 23/6, The Philippine Star đưa tin, tại cuộc họp đầu tiên trong Đối thoại Ngoại giao và An ninh Mỹ – Trung tại Washington, Mỹ ngày 21/6, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Trung Quốc đã cam kết giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hoà bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển, đồng thời khẳng định rõ Mỹ phản đối hành động quân sự hoá các tiền đồn ở Biển Đông và các yêu sách biển thái quá đi ngược lại luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Nhóm Tàu Sân bay Tác chiến thứ hai của Hải quân Mỹ đã tới Châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 22/6, tạp chí The Diplomat đăng bài viết “Nhóm tàu sân bay tác chiến thứ hai của Hải quân Mỹ đã tới Châu Á – Thái Bình Dương” của Franz-Stefan Gady, chuyên gia nghiên cứu của Viện Đông Tây. Ông Gady cho hay, theo thông báo của Hải quân Mỹ ngày 22/6, ngày 21/6, nhóm tàu siêu sân bay hạt nhân thứ hai loại Nimitz, chiếc tàu đứng đầu trong số các tàu cùng loại đã tham gia vào và triển khai tới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khu vực hoạt động của Đội tàu số 7 Hải quân Mỹ. Thông báo của Hải quân Mỹ “thực hiện tuần tra trong khuôn khổ Hạm đội số 7, nhóm tàu Nimitz được triển khai nhằm tăng cường quan hệ đối tác và thúc đẩy hoà bình cũng như ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Chuẩn Đô đốc Bill Byrne, Tư lệnh Nhóm tàu tác chiến Nimitz khẳng định “Mỹ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước đồng minh và đối tác tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong việc thực hành các kỹ năng có được và thúc đẩy các mối quan hệ ở khu vực”. Hiện, tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ đang triển khai hai tàu sân bay loại Nimitz được trang bị hạt nhân là tàu USS Ronald Reagan đang hoạt động ngoài căn cứ hải quân Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa của Nhật Bản và tàu USS Nimitz thay thế cho USS Carl Vinson trước đó tham gia vào nhiều hoạt động diễn tập huấn luyện và tuần tra ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới