Monday, May 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao NATO lại phát hoảng trước cuộc tập trận của Nga?

Vì sao NATO lại phát hoảng trước cuộc tập trận của Nga?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua (13/7) cho biết, ông rất hoan nghênh những lời bảo đảm của Nga về cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sắp tới – một cuộc tập trận đang khiến liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương “đứng ngồi không yên” vì lo lắng. Tuy nhiên, NATO cũng cảnh báo Moscow phải tôn trong những lời cam kết đưa ra liên quan đến cuộc tập trận đó.

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ ‘thẳng thắn” giữa Đại sứ Nga tại NATO cùng các đại diện đến từ liên minh quân sự phương Tây gồm 28 thành viên, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, cả hai bên đã bàn bạc và thảo luận về các cách thức để tránh sự hiểu lầm nguy hiểm trong một loạt những vấn đề như tập trận.

Cụ thể, Nga đã cung cấp thông tin về số binh sĩ, máy bay và tàu chiến được phái đi tham gia cuộc tập trận Zapad (Phương Tây) dự kiến diễn ra ở Nga và Belarus vào tháng 9 tới, ông Stoltenberg cho hay.

“Tại cuộc họp hôm nay đã diễn ra một điều quan trọng và có ý nghĩa. Theo đó, chúng tôi đã trao đổi thông tin về những cuộc tập trận sắp tới. Tôi cảm thấy được khích lệ trước sự tiến triển này”, ông Stoltenberg cho biết đồng thời nói thêm rằng NATO cũng đã thông báo cho phía Nga về cuộc tập trận Trident Javelin.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO cũng không quên tung ra lời cảnh báo rằng, “từ kinh nghiệm trước đây, chúng tôi có tất cả lý do để tin rằng, số binh sĩ tham gia tập trận sẽ lớn hơn nhiều con số được công bố chính thức”.

Quy định tiến hành các cuộc tập trận ở Châu Âu được đưa ra trong Văn bản Vienna đã đặt ra con số tối đa binh sĩ được phép tham gia diễn tập trước khi phe đối lập được phép yêu cầu tiến hành kiểm tra bắt buộc.

Các cuộc tập trận có sự tham gia của từ 13.000 binh sĩ trở lên phải chịu sự kiểm tra bắt buộc. Với những cuộc tập trận có từ 9.000 binh sĩ trở lên, phía đối lập cần phải nhận được thông báo.

“Chúng tôi kêu gọi phía Nga tuân theo Văn bản Vienna” đã được đàm phán trong khuôn khổ Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), Tổng thư ký NATO Stoltenberg nhấn mạnh.

Nhiều nước thành viên NATO, đặc biệt là các nước Baltic và Ba Lan, lâu nay luôn thể hiện sự lo lắng, bất an trước Nga sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng phát. Những nước này cho rằng, Nga đã từng tiến hành các cuộc tập trận với số binh sĩ cực lớn, có nguồn tin đưa ra con số lên tới 100.000 quân. Tuy nhiên, theo các nước nói trên, Nga thường chia lực lượng hùng hậu ra theo một cách có thể lách được luật. NATO đang cho thấy sự quan ngại rất lớn trước cuộc tập trận rầm rộ sắp tới của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới