Saturday, July 27, 2024
Trang chủĐàm luậnLệnh cấm vận mới của Mỹ ảnh hưởng tới Nga như thế...

Lệnh cấm vận mới của Mỹ ảnh hưởng tới Nga như thế nào?

Hãng tin Ria Novosti của Nga mới đây đã cho đăng tải tài liệu nghiên cứu của Tổ chức xếp hạng quốc tế Moody’s về tác động của các lệnh cấm vận mới do Mỹ áp đặt chống Nga lên nền kinh tế Nga.

Theo Moody’s, các lệnh cấm vận mới do Mỹ ban hành sẽ là nhân tố có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nga vì nó làm hạn chế nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Nga.

Nhận định này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 vừa qua đã ký thông qua đạo luật mở rộng hàng loạt lệnh cấm vận chống nền kinh tế Nga. Lệnh cấm vận này được hai viện của Quốc hội Mỹ thông qua trước đó, qua đó tạo sức ép buộc Tổng thống Donald Trump phải ký thông qua.

Đạo luật này đưa ra hàng loạt các hạn chế chống các công ty trong lĩnh vực năng lượng và giới ngân hàng Nga, cụ thể là liên quan trực tiếp đến các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng giữa Nga với các đối tác nước ngoài (chủ yếu của châu Âu), cấm các công ty nước ngoài cung cấp vốn, trang thiết bị và công nghệ cho triển khai xây dựng các dự án hợp tác trong lĩnh vực khí đốt giữa Nga với châu Âu, trong đó có dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” đưa khí đốt của Nga qua biển Baltic đến Đức và sau đó sang các nước châu Âu khác.

“Các lệnh cấm vận bổ sung này là nhân tố tiêu cực đối với Nga vì nó có thể làm giảm nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Nga”- các chuyên gia của Moody’s nhận định, đồng thời cho biết rằng các lệnh cấm vận này còn có thể tiếp tục làm quan hệ giữa Nga với phương Tây trở nên xấu đi.

Do các lệnh cấm vận mới này, theo Moody’s, nguồn vốn đầu tư cũng có thể rút khỏi nước Nga, đồng tiền nội tệ (Ruble) của Nga cũng sẽ bị suy yếu và hậu quả là làm gia tăng lạm phát ở Nga. Theo đánh giá của Moody’s, tổng lượng vốn rút khỏi Nga trong quý I năm 2017 là 17,6 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là con số nhỏ bé nếu so với lượng vốn nước ngoài rút khỏi Nga sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014. Khi đó, lượng vốn rút khỏi Nga lên đến 152 tỷ USD.

“Các lệnh cấm vận mới chống Nga của Mỹ là tín hiệu tiêu cực đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài khi họ vừa mới làm quen được với các điều kiện kinh doanh của thời cấm vận. Ngoài ra, đây cũng là tín hiệu tiêu cực đối với các nhà đầu tư nội địa Nga khi nó làm giảm khả năng cạnh tranh hàng hóa với nước ngoài”- các chuyên gia Moody’s đánh giá.

Moody’s cũng dự đoán rằng sau khi Washington thông qua các lệnh cấm vận mới này, Moscow sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. “Chúng tôi vẫn cho rằng trong năm nay, kinh tế Nga lần đầu tiên sẽ ghi nhận sự tăng trưởng kể từ năm 2014. Tuy nhiên, các lệnh cấm vận mới của Mỹ sẽ đem đến các rủi ro đối với sự bền vững trong tăng trưởng kinh tế Nga nếu như các nhà đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng như trước đây”- Moody’s kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới