Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Nga Medvedev: Hy vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ đã...

Thủ tướng Nga Medvedev: Hy vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ đã chấm hết

Tờ “Chuyên gia” của Nga mới đây đã đăng tải bài viết về quan điểm của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đối với việc Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Nga vì “can thiệp vào bầu cử Mỹ”.

Tờ “Chuyên gia” của Nga mới đây đã đăng tải bài viết về quan điểm của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đối với việc Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận mới chống Nga vì “can thiệp vào bầu cử Mỹ”.

Theo đó, hy vọng cải thiện quan hệ giữa Nga với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump đã “chấm hết”.

“Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật mới chống Nga đang và sẽ tạo ra hàng loạt hậu quả. Thứ nhất, hy vọng cải thiện quan hệ giữa Nga với chính quyền mới của Mỹ đã chấm hết. Thứ hai, Nga đã bị lôi vào một cuộc chiến tranh thương mại. Thứ ba, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã phải chuyển giao quyền hành pháp của mình cho Quốc hội Mỹ một cách đáng xấu hổ”- Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev viết trên trang Facebook cá nhân của mình.

Theo ông Dmitri Medvedev, giới thượng lưu chính trị Mỹ đã “vượt mặt” Tổng thống Donald Trump và mục đích cuối cùng là loại bỏ quyền lực của đương kim Tổng thống Mỹ, đồng thời lợi ích của giới doanh nghiệp Mỹ đã không được “đoái hoài” đến.

“Quy chế cấm vận gần như đã được “mã hóa” và sẽ tiếp tục được giới thượng lưu chính trị Mỹ tận dụng sau hàng thập kỷ nữa nếu như không có điều bất thường nào đó xảy ra”- Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev nhận định như vậy và dẫn ra đạo luật Jackson-Vanik (được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1974, với nội dung chủ yếu là cấm dành quy chế tối huệ quốc trong buôn bán với các nền kinh tế phi thị trường và cấm các quốc gia này tiếp cận với các chương trình hỗ trợ của Chính phủ Mỹ, cũng như hạn chế nhập cư). Theo ông Medvedev, đạo luật cấm vận mới chống Nga thậm chí còn cứng rắn hơn cả đạo luật Jackson-Vanik. Điều này sẽ làm quan hệ Nga-Mỹ càng trở nên căng thẳng hơn.

Thủ tướng Nga cũng khẳng định một cách cứng rắn rằng Nga sẽ không để bị tác động tiêu cực bởi các lệnh cấm vận mới này của Mỹ. “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục công việc của mình để phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Chúng tôi sẽ thay thế nhập khẩu bằng hàng sản xuất trong nước, sẽ giải quyết các nhiệm vụ quan trọng nhất của nước Nga”- ông Medvedev nhấn mạnh. Thủ tướng Nga tin tưởng điều này vì Nga đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tồn tại, phát triển “trong điều kiện bị bao vây, cô lập”. “Các lệnh cấm vận sẽ chẳng có nghĩa lý gì và chúng tôi sẽ vượt qua được chúng”- Thủ tướng Nga Medvedev khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới