Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngNhóm tàu chiến TQ rời eo biển Đài Loan sau khi ‘tới...

Nhóm tàu chiến TQ rời eo biển Đài Loan sau khi ‘tới thăm Biển Đông’ để tập trận

Các tàu chiến do tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc dẫn đầu đã rời khỏi eo biển Đài Loan vào sáng nay (12/1), theo Reuters.

 

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (Ảnh: Wikimedia)

Cách đó một ngày, Đài Loan đã huy động các máy bay chiến đấu và tàu hải quân để theo dõi hoạt động của nhóm tàu chiến này tại eo biển chia cắt hai bờ Đài Loan và Đại lục.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đã “tới thăm Biển Đông để tiến hành các cuộc diễn tập và thử nghiệm hàng hải, sau đó đi qua eo biển Đài Loan và tiếp tục các nhiệm vụ tiếp theo của mình”, phát ngôn viên Liang Yang của Hải quân Nhân dân Trung Quốc tuyên bố trên trang web của Bộ Quốc phòng.

Trung Quốc cho rằng hoạt động của nhóm tàu là phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, các diễn biến này đã gây căng thẳng trong vùng biển vốn nhạy cảm vì các tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

Khi nhóm tàu chiến và tàu sân bay Liêu Ninh tiến vào Biển Đông vào cuối tháng 12 để tiến hành các cuộc tập trận, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cảnh báo ‘mối đe dọa từ các kẻ thù của chúng ta đang lớn lên từng ngày.”

Hôm qua, khi nhóm tàu áp sát Đài Loan sau đợt diễn tập trên Biển Đông, Bộ trưởng Hội đồng Vấn đề Đại lục của Đài Loan tuyên bố: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chính phủ của chúng tôi có đủ khả năng bảo vệ an ninh quốc gia của chúng tôi. Không cần phải quá hoảng loạn”.

Các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông diễn ra trong bối cảnh chính sách của họ về Đài Loan gặp sóng gió. Đầu tháng 12, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ nhận điện thoại từ lãnh đạo hòn đảo này, khiến giới lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ chấn động. Ông cũng chất vấn tại sao Mỹ phải tuân theo chính sách ‘một Trung Quốc’ mà Bắc Kinh đặt ra đối với Đài Loan.

Nhân sự trong chính quyền Trump cũng khiến Bắc Kinh không tránh khỏi tình trạng bất an. Hôm qua, ứng viên Ngoại trưởng Mỹ mà ông Trump tiến cử tuyên bố rằng các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông là bất hợp pháp, và Mỹ cần cứng rắn hơn để cấm Bắc Kinh tiếp cận các hòn đảo thuộc Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới