Friday, May 17, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChính thức gọi Nga là "nước xâm lược", Ukraine đang “diễn trò...

Chính thức gọi Nga là “nước xâm lược”, Ukraine đang “diễn trò chính trị”?

Chuyên gia Nga cho rằng, việc chính thức công nhận Nga là một “nước xâm lược” ở cấp độ lập pháp thực chất chỉ là một trò chơi chính trị mà Ukraine vẫn chưa có ý định dừng lại.

Ria Novosti đưa tin, trong dự luật Ukraine về tái hội nhập vùng Donbass tới đây sẽ được trình ra Quốc hội, lần đầu tiên Nga sẽ chính thức được gọi là “nước xâm lược”.

Thông tin này được đại diện của Tổng thống Ukraine tại Quốc hội, bà Irina Lutsenko cho biết hôm 28/8.

Phát biểu trên kênh truyền hình “Kênh 5” của Ukraine, bà Lutsenko cho biết, điều đó có nghĩa là “Ukraine có quyền phòng vệ”. Theo đại diện của Tổng thống, dự luật hiện đã hoàn tất 99,99% để trình Quốc hội thông qua.

Bà Lutsenco cho biết thêm, Ukraine đã tham vấn với các nước tham gia tiến trình đàm phán “Normandy” (Nga, Ukraine, Đức, Pháp) và Mỹ về vấn đề này. Ngoài ra, dự luật về tái hội nhập Donbass còn dẫn điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc về tự phòng vệ, có nghĩa là Ukraine có quyền tự vệ, chứ không phải chiến tranh.

Theo ông Ruslan Balbek, đại biểu Duma đến từ Crimea, bước đi này sẽ dẫn tới việc các quan chức Kiev cắt đứt quan hệ cuối cùng giữa người Nga và người Ukraine. Đại biểu này cũng lưu ý, tính chất “hiếu chiến” của Moscow được Ukraine ấn định ở cấp lập pháp, trước hết sẽ gây ảnh hưởng tới các gia đình đa sắc tộc và những công dân đến làm việc tại Nga.

Trước đó, hôm 14/7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố đã chỉ thị soạn thảo một dự luật về tái hội nhập vùng Donbass. Dự luật nêu rõ, Ukraine coi các vùng không chịu quyền mình kiểm soát ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk là “vùng tạm thời bị Nga chiếm đóng”, cho dù giới chức Nga nhiều lần tuyên bố, Nga không phải là một bên xung đột tại Ukraine.

Ông Suren Avakyan, Chủ nhiệm khoa Luật Hiến pháp và Luật Thành phố trực thuộc Khoa Luật Đại học Tổng hợp Moscow (MGU) cho biết, việc Ukraine chính thức định nghĩa Nga là “nước xâm lược” ở cấp lập pháp chỉ là một yếu tố của cuộc tranh cãi chính trị giữa Moscow và Kiev.

Quân đội Ukraine

Trả lời phỏng vấn trên tờ RIA Novosti, ông nói việc công nhận Nga là “nước xâm lược” vẫn đang phải tìm kiếm sự ủng hộ ở cấp quốc tế.

Ông nhấn mạnh: “Cấp quốc tế đang không biết phải phản ứng như thế nào với quan hệ nội bộ Ukraine, họ chỉ nhìn thấy một điều: mọi thứ xảy ra ở đó đều là mưu đồ của Nga. Về mặt này, những gì lãnh đạo Ukraine đang thực hiện sẽ nhận được ủng hộ”.

Tháng 4/2014, Chính quyền Ukraine phát động chiến dịch quân sự chống lại hai nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk, đây là các nước tuyên bố độc lập sau một cuộc đảo chính xảy ra ở Ukraine tháng 2/2014. Theo dữ liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc, hơn 10.000 người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột.

Kiev trước đó đã cáo buộc Moscow can thiệp vào công việc của Ukraine. Về phần mình, Nga bác bỏ điều này và cho rằng các cáo buộc như vậy là không thể chấp nhận. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không phải là một phần của cuộc xung đột nội bộ UKraine và cũng mong muốn Ukraine vượt qua khủng hoảng chính trị và kinh tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới