Sunday, May 12, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNATO "xuống nước", muốn đối thoại với Nga

NATO “xuống nước”, muốn đối thoại với Nga

Tổng thư ký Stoltenberg bày tỏ niềm tin rằng, mọi bất đồng giữa Nga và NATO đều có thể được giải quyết ổn thỏa nếu hai bên cùng có thiện chí tìm tiếng nói chung.

RIA Novosti đưa tin, trong chuyến thăm Nhật Bản Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhấn mạnh: NATO có xu hướng đối thoại với Nga để loại bỏ những bất đồng và không muốn có một cuộc Chiến tranh Lạnh hay một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi tin vào đối thoại, bởi vì chúng tôi không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, một cuộc chạy đua vũ trang mới, và Nga là một quốc gia láng giềng của chúng tôi”.

Ông lưu ý: “Khi chúng ta xảy ra bất đồng, thì chúng ta phải cùng ngồi xuống (để bàn bạc) và để giải quyết bất đồng đó”.

Đề cập về kế hoạch liên lạc với Moscow trong tương lai, ông cho biết một cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO vừa được tổ chức trong tuần vừa qua và hai bên vẫn chưa đưa ra quyết định về cuộc gặp gỡ trong thời gian tới.

“Nhưng chúng tôi đã giải quyết được nhiều vấn đề”, ông Stoltenberg nói, đồng thời lưu ý rằng ông ủng hộ liên lạc Hội đồng Nga-NATO.

Hôm 26/10, cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO ở cấp đại sứ đã được tổ chức tại Brussels, Bỉ. Đây là cuộc họp lần thứ 3 được tổ chức trong năm nay để bàn về nhiều vấn đề quan trọng trong hợp tác song phương và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Vào tháng 4/2014, do tình hình liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, NATO đã quyết định ngừng việc hợp tác thực tế với Nga, và các cuộc họp Hội đồng Nga-NATO đã không được tổ chức kể từ mùa Hè 2014 cho đến mùa Hè năm 2016.

Từ mùa Hè năm 2016, đã diễn ra năm cuộc họp ở cấp đại sứ, đặc biệt gần đây nhất là vào ngày 30/3 và ngày 13/7/ 2017. Tại cuộc họp lần này, phía Nga đã thông báo cho Liên minh về các cuộc diễn tập/tập trận quân sự mang tên Zapad-2017, và các thành viên NATO cũng thông báo về kế hoạch tổ chức các cuộc diễn tập Trident Javelin.

Cuộc họp lần này được đánh giá là thẳng thắn và cởi mở, song nó cũng cho thấy một thực tế là Nga – NATO vẫn còn nhiều bất đồng khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều.

RELATED ARTICLES

Tin mới