Monday, May 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhững khó khăn trong vụ Mỹ điều tra thương mại TQ

Những khó khăn trong vụ Mỹ điều tra thương mại TQ

Khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thăm Trung Quốc, chủ đề nằm cao trong chương trình nghị sự là cuộc điều tra thương mại sâu rộng về thương mại Trung Quốc mà ông Trump đã lệnh tiến hành vào tháng Tám.

Nhà Trắng cho biết họ sẽ điều tra các hoạt động khuyến khích hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ – một thực trạng gây căng thẳng từ lâu nay ở Mỹ, Châu Âu và các nước khác.

Chính phủ Trung Quốc nói cuộc điều tra là “mối quan ngại nghiêm trọng” và cảnh báo sẽ không nhượng bộ nếu Mỹ có những hành động không công bằng.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với cuộc điều tra của ông Trump lại đến từ chính nước Mỹ.

Kể từ khi Nhà Trắng bắt đầu cuộc điều tra, một loạt các doanh nghiệp của Hoa Kỳ đã chính thức nộp các góp ý tỏ ý quan ngại.

Tuy nhiên, chỉ có sáu công ty tỏ ra sẵn sàng khiếu nại, theo hồ sơ ghi nhận các nội dung góp ý được công bố. Nhiều công ty trong số đó là những doanh nghiệp nhỏ chỉ mô tả các sự việc đã được biết đến.

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Mỹ có thể mạo hiểm một cuộc chiến tranh thương mại với đối tác Trung Quốc

Giới phân tích nói rằng các hãng do dự trong việc phải đặt mình vào tình thế rủi ro, dễ dẫn đến việc mất quyền tiếp cận vào một trong những thị trường lớn nhất thế giới khi lên tiếng.

Tuy nhiên, việc im lặng cũng gây ra những hậu quả: nó nhiều khả năng sẽ hạn chế việc chính quyền đưa ra một vụ kiện vững chắc để chống lại Trung Quốc.

Nó cũng có thể bất lợi cho việc tìm biện pháp khắc phục hiệu quả, đồng thời khiến Nhà Trắng sẽ phải tính tới việc phải hành động đơn phương.

Lee Branstetter, giáo sư kinh tế và chính sách công tại Đại học Carnegie Mellon, nói: “Việc các công ty không muốn cung cấp thông tin cụ thể sẽ là một vấn đề lớn vì như vậy chính phủ Hoa Kỳ sẽ rất khó hành động hiệu quả.”

RELATED ARTICLES

Tin mới