Monday, May 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Tập Cận Bình muốn "làm lành" với Kim Jong-un?

Ông Tập Cận Bình muốn “làm lành” với Kim Jong-un?

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, sau một tuần nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi lời chúc mừng Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc tốt đẹp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng.

“Tôi hy vọng trong tình hình mới, phía Trung Quốc và Triều Tiên sẽ có những nỗ lực thúc đẩy quan hệ bền vững giữa hai đảng và hai đất nước nhằm duy trì sự phát triển ổn định và đóng góp tích cực vào bảo vệ nền hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực”, KCNA dẫn nội dung thông điệp ông Tập viết ngày 1/11.

Hiện tại, Trung Quốc và Triều Tiên vẫn thường xuyên trao đổi ngoại giao cũng như thư từ chúc mừng trong các sự kiện kỷ niệm chính trị hoặc bổ nhiệm nhân sự của hai nước. Song những thông điệp trao đổi cá nhân giữa mà hai nhà lãnh đạo Bắc Kinh và Bình Nhưỡng lại rất hiếm.

Phía Trung Quốc hiện vẫn chưa cho công bố nội dung thông điệp mà ông Tập gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Lần gần nhất là hồi cuối năm ngoái, ông Tập đã gửi lời chúc mừng Triều Tiên tổ chức đại hội đảng Lao động. 

Vào năm 2015, một quan chức cấp cao Trung Quốc cũng đã tới thăm Bình Nhưỡng và chuyển một bức thư của ông Tập cho ông Kim.

Đáng nói, kể từ ngày trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2013, ông Tập vẫn chưa tới thăm Bình Nhưỡng. Ông Kim cũng chưa từng tới thăm Bắc Kinh kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011.

Hồi tuần trước, trong một thông điệp hiếm hoi gửi tới nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Kim đã chúc mừng ông Tập tiếp tục giữ nhiệm kỳ lãnh đạo thứ hai.

Hoạt động trao đổi thân tình giữa hai nhà lãnh đạo Trung – Triều diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang hối thúc Bắc Kinh có thêm hành động ngăn Bình Nhưỡng tiến hành thêm các vụ hạt nhân và tên lửa. Còn trong tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng sẽ tới thăm Bắc Kinh. Khả  năng, nội dung trong các cuộc họp của hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung sẽ bao gồm vấn đề căng thẳng Triều Tiên.

Trung Quốc lâu nay được xem là đồng minh thân thiết của Triều Tiên, nhưng cũng đã tỏ ra vô cùng tức giận trước việc Bình Nhưỡng theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế trong cả lời nói và hành động để tránh làm bùng nổ thêm căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới