Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump 'còn chưa có chính sách về TQ'

Ông Trump ‘còn chưa có chính sách về TQ’

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ, Max Baucus chỉ dám hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ hiểu ra vấn đề và biết lắng nghe để có một chiến lược đối phó với Trung Quốc.

Trả lời biên tập viên Carrie Gracie của BBC News để bình luận về chuyến thăm đến Bắc Kinh hôm 8/11/2017 của ông Trump, cựu đại sứ Baucus nêu ra kỳ vọng khá khiêm tốn về sự kiện này.

Làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc trong nhiệm kỳ thứ nhì của Tổng thống Barack Obama, ông nêu ý kiến về Tổng thống Mỹ hiện nay:

“Chính quyền Trump không biết xử lý quan hệ với Bắc Kinh ra sao, họ còn chưa có một nhóm chuyên về Trung Quốc, để tính toán xem cách giải quyết vấn đề thương mại, như tiếp cận thị trường Trung Quốc, bảo vệ sở hữu trí tuệ.”

Bản quyền hình ảnh JIM WATSON Image caption Hai cặp đôi quyền lực gặp nhau khi Bắc Kinh vào đông

Theo ông Baucus, người từng hoạt động liên quan đến các hồ sơ châu Á như công nghệ xe hơi Nhật Bản, cấm cá tra từ Việt Nam, thì vấn đề là cán cân quyền lực Trung – Mỹ nay đã khác.

Nói về khả năng của Hoa Kỳ “buộc Trung Quốc” nhượng bộ về thương mại hoặc “giáng cấp quan hệ với Bình Nhưỡng,” ông nói:

 Bản quyền hình ảnh Brendan Hoffman
Chính quyền Trump còn chưa có một nhóm chuyên về Trung QuốcMax Baucus

“Hoa Kỳ không thể nào bắt nạt (bully) Trung Quốc được, họ phải tôn trọng Trung Quốc.”

Lắng nghe để có một chiến lược

Trung Quốc phải là một phần của giải pháp về Bắc Hàn, nhưng Mỹ không thể nào buộc Trung Quốc làm chuyện đó, ông Max Baucus nói với BBC.

Bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân tới Bắc Kinh, ông nói:

“Trung Quốc có nghìn năm lịch sử kinh nghiệm “tâng bốc” và khen ngợi khách nước ngoài. Họ rất giỏi việc này còn nước Mỹ không có kinh nghiệm đó.

“Đây là chuyến thăm ‘cao hơn cả cấp nhà nước’ (nguyên văn: state visit plus), và để tâng bốc Trump, họ sẽ trải thảm đỏ, làm cho Trump sung sướng tối đa.”

Nhưng ông cũng hy vọng cuối cùng thì Tổng thống Trump sẽ có một chiến lược về Trung Quốc nếu ông ta tiếp tục lắng nghe những phụ tá, những người xung quanh.

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption An ninh Trung Quốc vây quanh đám đông được chọn để vẫy cờ đón Donald Trump và vợ ở sân bay Bắc Kinh

Ông nói với phóng viên BBC rằng sự so sánh xưa nay coi tổng thống Mỹ là người “có quyền lực hơn” cho với lãnh đạo Trung Quốc nay đã không còn phù hợp.

Ông Baucus, Thượng nghị sỹ của bang Montana từ 1978 đến 2014 thuộc đảng Dân Chủ, đã làm đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc từ 2014 đến 2017.

Tháng 1/2017, ông bị mất chức sau khi tân Tổng thống Donald Trump sa thải một loạt đại sứ Hoa Kỳ do chính quyền Obama bổ nhiệm.

RELATED ARTICLES

Tin mới