Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNATO nói gì về vai trò của Nga và TQ trong giải...

NATO nói gì về vai trò của Nga và TQ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng với vị thế là hai quốc gia láng giềng, đồng thời là thành viên của Liên Hiệp Quốc, cả Nga và Trung Quốc đều mang trách nhiệm đặc biệt trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã một lần nữa tuyên bố, rằng Nga và Trung Quốc đều có trách nhiệm đặc biệt trong việc giải quyết vấn đề xung quanh tình hình bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn của các phóng viên, ông Stoltenberg cho biết: “Cần phải gây áp lực lên Triều Tiên để đạt được một giải pháp hòa bình thông qua con đường thương lượng. Áp lực-chính là con đường dẫn tới hòa bình. Chúng ta cần gây áp lực chính trị, áp lực ngoại giao, nhưng đặc biệt, là chúng ta cần phải gây áp lực kinh tế”.

Ông lấy làm mừng, rằng “trên thực tế các biện pháp trừng phạt đang được áp dụng cẩn thận hơn so với trước đây”.

Tổng thư ký NATO nói: “Nga và Trung Quốc mang một trách nhiệm đặc biệt, bởi vì cả Nga và Trung Quốc đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cũng như là hai nước láng giềng của Triều Tiên”.

 Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo tại Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý, rằng ông không hài lòng khi Nga đang phải chịu trách nhiệm giải quyết tất cả xung đột, bao gồm cả tình hình ở Triều Tiên, Syria, Iran, Ukraine và các nước khác.

Nga và Trung Quốc nằm trong số ít các quốc gia có quan hệ kinh tế với Triều Tiên, và có chung mối quan ngại với việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Moscow và Bắc Kinh nhiều lần kêu gọi các bên kiên nhẫn trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, Trung Quốc và Nga đã đề xuất một kế hoạch “đóng băng kép”, theo đó Triều Tiên sẽ đóng băng chương trình hạt nhân để đổi lấy việc Hoa Kỳ và Hàn Quốc dừng tập trận chung. Tuy đề xuất này bị Mỹ từ chối, nhưng có thể thấy cả Trung Quốc và Nga có cùng mục tiêu dài hạn, đó là bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Được biết, trong chuyến công du châu Á lần này của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thì vấn đề Triều Tiên được xem là điểm nóng. Các cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Hoa Kỳ với người đồng cấp Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là mang nhiều hy vọng giải quyết được vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới