Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Philippines sẽ ‘chất vấn’ TQ tại hội nghị APEC?

Tổng thống Philippines sẽ ‘chất vấn’ TQ tại hội nghị APEC?

Ông Duterte khẳng định sẽ nêu vấn đề tranh chấp Biển Đông tại hội nghị APEC sắp diễn ra ở Việt Nam.

Ngày 8/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo, ông có kế hoạch đưa ra vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông tại Hội nghị cấp cao APEC sắp diễn ra tại Việt Nam, đồng thời sẽ hỏi Trung Quốc về những ý định thực sự của nước này, theo Reuters.

Phát biểu với báo giới trước khi tới thành phố Đà Nẵng để tham dự hội nghị APEC, ông Duterte nhấn mạnh: “Trong cuộc gặp song phương hoặc trong phiên họp toàn thể, tôi sẽ đưa vấn đề quan trọng này ra thảo luận công khai”. Nhà lãnh đạo Philippines cho rằng, đã đến lúc Manila cần làm rõ với Bắc Kinh về việc liệu các quốc gia Đông Nam Á có được phép hoạt động tự do trên vùng biển chiến lược tranh chấp vốn đem lại khoảng 3.000 tỷ USD trong lĩnh vực thương mại mỗi năm này hay không.

Trước đó, ngày 7/11, Tổng thống Duterte tuyên bố ông sẽ “thẳng thắn” với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông khi gặp nhà lãnh đạo nước này bên lề hội nghị cấp cao APEC, theo ABS-CBN News.

Theo nhà lãnh đạo Philippines, ông sẽ “bám chặt” lời hứa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không xây dựng đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough, đảo san hô cách tỉnh Zambales của Philippines khoảng 124 hải lí và nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Phát biểu trong lễ kỉ niệm 67 năm ngày thành lập lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines tại Fort Bonifacio, thành phố Taguig, Tổng thống Duterte thông báo: “Ngày mai tôi sẽ lên đường tham dự APEC và chúng tôi sẽ có các cuộc gặp song phương. Khi đó, tôi sẽ thẳng thắn với phía Trung Quốc”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Philstar)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Philstar)

‘Thay đổi toàn bộ địa lý thế giới’?

Nhằm bảo vệ động thái tìm kiếm những mối quan hệ tốt hơn với Bắc Kinh, ông Duterte nhấn mạnh Manila không cố gây chiến với Bắc Kinh, quốc gia vốn đã chi rất nhiều cho quân sự. Tuy nhiên, ông cảnh báo những hậu quả tiềm tàng từ một dự án cải tạo của Bắc Kinh trên bãi cạn Scarborough.

Tổng thống Philippines nói: “Tôi chỉ hy vọng ông ấy sẽ giữ đúng lời hứa bởi điều này sẽ thay đổi toàn bộ địa lý thế giới. Và nếu chiến tranh xảy ra, tôi không biết sự phân chia địa lý tiếp theo của châu Á sẽ như thế nào”. Tổng thống Duterte cũng lưu ý tầm quan trọng về mặt địa lý của đảo Palawan nếu xảy ra xung đột vũ trang với Trung Quốc.

Kể từ khi đảm nhiệm chức Tổng thống, ông Duterte đã có một lập trường thân thiện hơn với Trung Quốc, xoa dịu tranh chấp biển giữa Manila và Bắc Kinh để đổi lấy mối quan hệ kinh tế được cải thiện.

RELATED ARTICLES

Tin mới