Saturday, May 18, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ kêu gọi Nhật Bản đừng lên tiếng về Biển Đông tại...

TQ kêu gọi Nhật Bản đừng lên tiếng về Biển Đông tại HN APEC

Japan Times đưa tin sáng sớm nay, Bắc Kinh đã dùng các kênh ngoại giao trong vài tháng qua để hối thúc Tokyo không nhấn mạnh đến vấn đề Biển Đông tại Hội nghị APEC ở Đà Nẵng.

Bắc Kinh nói rằng vì Nhật Bản nằm ngoài khu vực Biển Đông, nên Tokyo không nên “gây ồn ào” về “vấn đề nhạy cảm này”, và thay vào đó nên chờ đợi Trung Quốc và ASEAN đưa ra bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, các nguồn tin cho biết.

Tại các cuộc hội đàm sắp tới với các lãnh đạo Trung Quốc, Thủ tướng Abe khả năng sẽ lưu ý về các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khi nhấn mạnh vị thế của Nhật Bản về an ninh hàng hải, theo Japan Times.

Trong vài tháng qua, Bắc Kinh đã yêu cầu Tokyo không đưa ra vấn đề Biển Đông tại các cuộc hội đàm sắp tới giữa Thủ tướng Shinzo Abe và các nhà lãnh đạo Trung Quốc, theo Japan Times.

Vài ngày tới, ông Abe dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị APEC tại Đà Nẵng, sau đó ông sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi cả hai đều tham dự các cuộc họp của ASEAN tại Philippines.

Theo các nguồn tin có hiểu biết về mối quan hệ Nhật – Trung, Bắc Kinh đã dùng các kênh ngoại giao trong vài tháng qua để hối thúc Tokyo không nhấn mạnh đến các vấn đề hàng hải gây tổn hại đến quan hệ song phương.

Bắc Kinh nói rằng vì Nhật Bản nằm ngoài khu vực Biển Đông, nên Tokyo không nên “gây ồn ào” về “vấn đề nhạy cảm này”, thay vào đó nên chờ đợi Trung Quốc và ASEAN đưa ra bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, các nguồn tin cho biết.

Theo Japan Times, mặc dù Nhật Bản không thuộc khu vực Biển Đông, nước này lệ thuộc vào các tuyến đường vận tải quan trọng tại vùng biển.
Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp trực tiếp về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Tại các cuộc hội đàm sắp tới, Thủ tướng Abe khả năng sẽ lưu ý về các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong khi nhấn mạnh vị thế của Nhật Bản về an ninh hàng hải, theo Japan Times.

Khi ông Abe rời văn phòng để đến Việt Nam vào chiều qua (9/11), ông nói với các phóng viên rằng ông muốn có các cuộc họp “hiệu quả” với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc.

Các cuộc họp cũng tạo cơ hội tìm kiếm sự hợp tác hơn nữa trong việc giải quyết mối đe doạ hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên, quốc gia có nền kinh tế và ngoại giao chủ yếu dựa vào Trung Quốc, theo Japan Times.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết hôm 8/11 rằng ông sẽ đề nghị Trung Quốc làm rõ ý định của mình ở Biển Đông, khi ông tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới