Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCơ quan chống tham nhũng TQ nhắm tới các quan chức có...

Cơ quan chống tham nhũng TQ nhắm tới các quan chức có lối sống xa hoa

Tổ chức các bữa tiệc xa hoa, tận dụng đi tham quan trong khi đi công tác, đi nghỉ dưỡng tại các spa đắt tiền… đều nằm trong tầm ngắm của các quan chức chống tham nhũng.

Những quan chức Trung Quốc đang cố gắng che giấu các khoản chi tiêu xa hoa sẽ nằm trong tầm ngắm của một chiến dịch loại bỏ chủ nghĩa khoái lạc, Reuters dẫn lời cơ quan chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc cho biết hôm 11/12.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành một cuộc chiến kéo dài 5 năm ở tất cả các cấp của Đảng Cộng sản cầm quyền, từ “hổ” cấp cao đến những con “ruồi” cấp thấp và cam kết tiếp tục cuộc chiến cho đến khi các quan chức không dám, không thể và không muốn tham nhũng.

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập còn được nhìn nhận là một cuộc thanh trừng nhằm loại bỏ các thành viên thuộc phe đối lập trung thành với cựu Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Giang Trạch Dân.

Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết chính quyền nước này cũng sẽ nhắm tới các vụ tham nhũng nhỏ như cố gắng che giấu sự lãng phí trong các “địa điểm giấu giếm”, cũng như việc sử dụng quỹ công để tổ chức các ngày lễ với danh nghĩa là giúp cán bộ – công nhân viên phục hồi sức lao động.

Các quan chức Trung Quốc đã và đang cố gắng chi tiêu lớn thông qua việc tổ chức các sự kiện như đám cưới và đám tang, mua sắm quà tặng và chấp nhận thẻ quà tặng điện tử hoặc “phong bao đỏ” thông qua các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Những bức tường nạm ngọc ở biệt thự của ông Từ Tài Hậu được cho trị giá lên tới 14,5 triệu USD/bức. (Ảnh: 多维新闻)

Chủ nghĩa khoái lạc được cho là rất phổ biến trong các quan chức tham nhũng Trung Quốc. Những “con hổ lớn” bị hạ bệ trước đây như Từ Tài Hậu, Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai đều nổi tiếng với thói xa hoa.

Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu sở hữu một ngôi biệt thự lộng lẫy với những bức tường nạm ngọc trị giá lên tới 90 triệu nhân dân tệ (khoảng 14,5 triệu USD) mỗi bức.

Còn ông Chu Vĩnh Khang được cho là có đến 6 căn nhà riêng để “vui vẻ” với hơn 400 phụ nữ vốn là quà tặng hối lộ của các quan chức khác.

Và ông Bạc Hy Lai có một tòa biệt thự tại Cannes, Pháp trị giá tới 6,9 triệu euro.

Cả 3 “hổ lớn” này đều có một điểm chung khác: Cùng là tay chân thân tín của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, có vai trò rất tích cực trong việc giúp ông Giang đàn áp Pháp Luân Công, (hay Pháp Luân Đại Pháp), môn khí công ôn hòa giúp nâng cao tâm tính và sức khỏe theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn.

RELATED ARTICLES

Tin mới