Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên bất ngờ tuyên bố thắng Mỹ

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố thắng Mỹ

Triều Tiên hôm qua (11/12) đã bất ngờ tuyên bố giành chiến thắng về mặt quân sự và chính trị trước Mỹ đồng thời cáo buộc Washington đang tìm cách làm xao lãng sự chú ý vào thất bại của họ trước Bình Nhưỡng bằng việc hướng sang vấn đề vi phạm nhân quyền “không tồn tại” tại Liên Hợp Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc (UNSC) hôm qua (11/12) đã tiến hành cuộc thảo luận về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên theo đề nghị của Mỹ, Anh và Pháp cùng với 6 thành viên không thường trực của hội đồng. Phiên họp đã được khởi động bất chấp sự phản đối của Nga và Trung Quốc. Bắc Kinh đưa ra lập luận rằng, thời điểm tổ chức cuộc họp như vậy chỉ làm thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng trong khu vực.

Cuộc họp trên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 11 vừa phóng đi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 – loại tên lửa được cho là có thể vươn đến một số phần lãnh thổ của Mỹ. Vụ phóng tên lửa sau hơn hai tháng tạm dừng của Triều Tiên đã khiến bán đảo Triều Tiên “sôi sùng sục” trở lại. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận cảnh cáo và răn đe Bình Nhưỡng.

Bất chấp lời cảnh báo của Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc – ông Wu Haitao về “sự phản tác dụng” của cuộc họp nhân quyền vào thời điểm này, cuộc họp vẫn diễn ra sau khi 10 thành viên của UNSC bỏ phiếu ủng hộ trong khi số phiếu cần thiết chỉ là 9 phiếu.

Phái đoàn thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã phản ứng một cách đầy thức giận. Bình Nhưỡng đã ngay lập tức ra tuyên bố nói rằng, phương Tây đang sử dụng vấn đề nhân quyền như cái cớ để che giấu thất bại về mặt chính trị và quân sự trước họ. “Đó là hành động tuyệt vọng của các thế lực thù địch sau khi đã thất bại trong cuộc đối đầu về quân sự và chính trị với Triều Tiên – một cuộc đối đầu đã giúp gia tăng vị thế của Triều Tiên lên thành cường quốc vũ khí hạt nhân”, phái đoàn ngoại giao thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã nói như vậy đồng thời nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ không nhượng bộ hay lùi bước trước áp lực.

RELATED ARTICLES

Tin mới